โจ๋ยุคโก๋หลังวังสุดเศร้า! เมื่อนักจัดรายการวิทยุชื่อดังเจ้าของรายการ “I.S.Song Hits” หรือรายการเพลงประทับใจ และเป็นเจ้าของสโลแกน “ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม” อย่าง “นายเล็ก วงศ์สว่าง” ได้เสียชีวิตกะทันหันเมื่อเวลา 10.40 น.วันนี้ (28 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยโรคประจำตัว MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง) ในวัย 68 ปี โดยก่อนหน้านี้ นายเล็ก มีอาการอ่อนเพลีย “นางจารุวรรณ วงศ์สว่าง” ซึ่งเป็นภรรยาและลูกๆ จึงนำตัวนายเล็กส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่แพทย์ทำการตรวจเม็ดเลือด ปรากฏพบเม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดต่ำ มีปริมาณเม็ดเลือดขาวผิดปกติ จนทำให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นโรคเอ็กซ์คิว ลูคีเมีย (มะเร็งในเม็ดเลือดอย่างฉับพลัน) ซึ่งทางคณะแพทย์ของ รพ.ศิริราช ได้ทำการรักษาอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตนายเล็กเอาไว้ได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด

ทั้งนี้ พิธีรดน้ำศพ “เล็ก วงศ์สว่าง” จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) เวลา 16.00 น.ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ศาลา 7 และมีกำหนดสวดอภิธรรมจำนวน 7 วันตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.-4 พ.ย.นี้ จากนั้นทางครอบครัวจะเก็บศพไว้เป็นเวลา 100 วัน

สำหรับประวัติ “เล็ก วงศ์สว่าง” อดีตเป็นนักจัดรายการวิทยุ เจ้าของรายการ “I.S. Song Hits” หรือ รายการเพลงประทับใจ ที่มีสไตล์การเปิดเพลง และจัดรายการในรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร จึงได้รับความนิยมสูงสุดในยุค 60’s ซึ่งระหว่างนั้นแฟนเพลงมักขอเนื้อเพลงเพื่อร้องตามขณะฟังรายการที่เขาเปิด จึงเกิดความคิดในการทำหนังสือรวมเนื้อเพลงสากล โดยนำชื่อรายการวิทยุมาตั้งเป็นชื่อหนังสือ ทำให้ I.S.Song Hit ผงาดบนแผงหนังสือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นหนังสือที่ขายหมดแผงในเวลาอันรวดเร็ว จนกลายเป็นตำนานเพลงสากลในเมืองไทย หลังจากนั้นเพลงสากลได้รับความนิยมน้อยลง และเพลงไทยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เล็ก วงศ์สว่าง จึงหันมาทำหนังสือเพลงไทยเพื่อต้อนรับแฟนเพลงชาวไทย โดยนำจุดเด่น คือ นำคอร์ดกีตาร์มารวมไว้ในเนื้อเพลง ให้ผู้อ่านทั้งร้องทั้งเล่นกีตาร์ไปพร้อมๆ กัน โดยใช้ชื่อหนังสือ “The Guitar” และกลายเป็นต้นแบบของหนังสือเพลงในเมืองไทยมาจนถึงปัจจุบัน

จากนั้น “เล็ก วงศ์สว่าง” เริ่มหันมาบุกเบิกธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบเต็มตัว โดยจัดทำหนังสือและนิตยสารมากมาย อาทิ ศาลาคนเศร้า, Teenage fashion, Star Fashion ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเป็นราชาโปสเตอร์ ที่นำศิลปินดาราชื่อดังมาถ่ายภาพเพื่อทำโปสเตอร์ ปัจจุบันก่อนเสียชีวิตนายเล็กได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท บ.วงศ์สว่างการพิมพ์ มีภรรยาและลูกชาย-ลูกสาว 3 คน ช่วยกันบริหารกิจการ และกำลังจะมีคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar ที่ลูกสาว “ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง” เป็นโต้โผจัดให้เพื่อเป็นของขวัญสำหรับพ่อ ที่อยู่บนถนนดนตรีมายาวนาน โดยคอนเสิร์ตนี้เป็นการรวมตัวของศิลปินจาก 4 ทศวรรษที่ไม่แบ่งค่าย ไม่แบ่งยุค และจะมีขึ้นในวันที่ 20-21 พ.ย.นี้ที่ทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งแม้ “เล็ก วงศ์สว่าง” จะเสียชีวิตลงแล้ว ลูกสาวก็ยังคงเดินหน้าจัดงานต่ออย่างสมเกียรติที่สุด ให้สมกับเจตนารมณ์เดิมที่ได้วางไว้





แสดงความคิดเห็น

 
Top