เข้าไปอ่านเว็บของคุณ Pawoot แห่ง Tarad.com แล้วไปเจอบทความน่าสนใจมา
เป็นเรื่อง “เทคนิดและวิธีการรับมือกับดราม่า
และการถูกด่าในช่องทางออนไลน์” เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาบอกต่อครับ
แผนรับมือดราม่าที่ว่านี้จะเน้นไปที่เรื่องดราม่าที่เกิดขึ้นแบรนด์หรือ
บริษัทและกลุ่มองค์กร โดยคุณ Pawoot
มองว่าการับมือกับดราม่านั้นก็คือCrisis Management
ซึ่งผมก็คัดบางส่วนมาให้พออ่านเป็นน้ำจิ้มตามนี้ครับ
1.รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาและผลกระทบกับธุรกิจ ดูว่าข้อมูลมันกระจายไปถึงไหนแล้ว
2.อย่าไปโต้ตอบหรือตอบคำถามในโลกออนไลน์แบบไร้หลักการ
เพราะข้อมูลที่พูดไปจะมีผลในภายหลัง
แต่ขณะเดียวกันคนในโลกออนไลน์ก็ต้องการคำตอบอย่างรวดเร็ว
ดังนั้นให้แจ้งว่าได้รับทราบข้อมูลแล้วจะรีบกลับมาให้ข้อมูลเติมเร็วที่สุด
และคนที่ตอบควรจะมีไม่กี่คน
3.การตอบคำถามควรตอบให้ตรงประเด็นที่ อย่าไปพูดเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง
และควรจะอธิบายเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายๆ หากมีภาพ ข้อมูลประกอบ
หรือหลักฐานควรเอามาประกอบ
4.หากพบว่าเราไม่ผิด และอาจจะเป็นการเข้าใจผิด พยายามหาข้อมูล
หลักฐานที่เกี่ยวข้อง นำมาประกอบการให้ข้อมูล หรือมีบุคคลที่ 3
ที่มีความน่าเชื่อถือมาให้ข้อมูลเพิ่ม
5.หากพบว่าเราผิดจริง ขอให้ขอโทษจากใจจริง อย่าไปเถียงและแถต่อ
เพราะมันจะทำให้ปัญหาไม่จบ หลายกรณีที่สามารถ “พลิกเกมส์” ได้
เปลี่ยนจากโดนด่า มาเป็นได้ใจจากจากคนอื่นไปเช่นกัน
แสดงความคิดเห็น