Art Street
เย็นย่ำ ใกล้ค่ำแล้ว จะไปไหน?..นี่อาจเป็นคำถามของคนที่หน่ายกับความซ้ำซากจำเจ  บางคนมักมองหาสถานที่เที่ยวใหม่ๆ อย่างท่องไปในสถานที่ไกลๆ ที่ยังไม่เคยไป จนมองข้ามสถานที่ใกล้ๆ ราวกับว่ามีอะไรมาบังตา อย่างนั้นแหละ
ริมถนนสายประวัติศาสตร์ ราชดำเนิน คงเป็นทิวทัศน์ของถนนสายหลักที่คนเมืองหลวงหลายคนสัญจรผ่านมา แล้วก็ผ่านไป แต่จะมีสักกี่คน ที่ได้แวะลงมาทักทายพิพิธภัณฑ์เจ๋งๆ ที่ตั้งอยู่มาได้ปีกว่าๆ แห่งนี้บ้าง
เพราะถ้าพูดถึงพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งบนอยู่ริมถนนราชดำเนินแล้ว… ‘นิทรรศรัตนโกสินทร์’ อาจเป็นคำตอบที่มีคนตอบมากที่สุด แต่ ณ ตอนนี้ มีคำตอบใหม่ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มาเพิ่มสีสันให้กับราชดำเนินเพิ่มอีกแห่ง และก็คือที่นี่… ‘หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน’
Art Street
ติดกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และข้างกันกับวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิไตย ณ ที่แห่งนี้มีหอศิลป์ร่วมสมัยได้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์บนถนนประวัติศาสตร์
Art Street
ที่นี่อาจเป็นคำตอบให้กับคนที่เบื่อความซ้ำซากจำเจได้ เพราะที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คือแหล่งจัดแสดงงานศิลป์ชั้นยอด ที่หมุนเวียนเปลี่ยนนิทรรศการไปเรื่อยๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับศิลปินในทุกๆแขนงได้แสดงออกซึ่งศักยภาพและความสามารถในการผลิตผลงาน พัฒนาเทคนิค จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ออกมาแสดงให้คนทั้งหลายได้ทัศนา
Art Street
อาคารที่ตกแต่งภายในให้เป็นผนังปูนดิบ บันไดปูนเปลือยกับเพดานที่เปิดโล่ง คือสิ่งที่จะอำนวยให้งานศิลปะร่วมสมัยทั้งหลาย ที่นำมาจัดแสดงที่นี่ดูโดดเด่น
Art Street
มันคืออิสระ ที่จะทำให้ผู้แวะเวียนมาทัศนา ได้จดจ้องอยู่กับงานศิลปะเบื้องหน้า ได้เต็มอิ่มอย่างที่ใจปรารถนา
Art Street
นอกเหนือไปจากนิทรรศการที่จัดแสดงสับเปลี่ยนเวียนทุกๆ หนึ่งถึงสองสัปดาห์แล้ว ที่หอศิลป์ร่วมสมัยแห่งนี้ ยังจัดกิจกรรม Art Street @ Ratchadamnoen ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงบ่ายแก่ๆ ไปจนถึงค่ำ
โดยจะมีการสาธิตการสร้างผลงานศิลปะและการวาดภาพเหมือนฟรี ให้กับผู้ที่แวะเวียนมา เด็กตัวน้อยๆ ไปจนถึงผู้เฒ่า วัยชรา ก็มีโอกาสได้มาจับดินสอวาดภาพ ฝึกปรือฝีมืออีกครั้ง แบบที่ไม่เน้นความเก่ง แต่เน้นความสุข
Art Street
ไม่เพียงแต่การสอนวาดภาพ ยังมีการสอนทำโมบายกระดาษแก้ว มีกิจกรรมการแสดงพิเศษๆ ที่สับเปลี่ยนเวียนกันมา ทั้งดนตรีไทย ลำตัด หุ่นละครเล็ก หุ่นสาย โขนสด ฟ้อนรำ นาฏศิลป์ไทย 4 ภาค ไปจนถึงศิลปะการแสดงสมัยใหม่ อย่างละครใบ้ และดนตรีFolk Song ที่จะมาสร้างความเพลิดเพลิน ครื้นเครงให้กับทุกเพศทุกวัย ไปจนจบราตรี
Art Street
สีสันแห่งงานศิลป์ร่วมสมัย ณ พิพิธภัณฑ์นี้ เปิดให้คนทั่วไปมาชม มาสัมผัสแบบฟรีๆ ในทุกวัน ตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 1 ทุ่มตรง ปิดวันเดียวคือวันจันทร์ ถ้าอยากเต็มอิ่มแบบที่เล่าไปนี้ อังคาร-อาทิตย์ วันไหนก็ได้ลองแวะมา
นี่สิ ถึงจะเป็นชีวิตยามเย็นของคนเมืองหลวงที่แสนคุ้มค่า เพราะมันไม่ใช่แค่จะอิ่มตา เพลินใจ และเติมสีสันให้กับชีวิตเท่านั้น แต่มันยังคือการสืบสาน ปลูกฝัง และเผยแพร่คุณค่างานแห่งศิลปในยุควัตถุนิยม ยุค social application ที่ไม่ต้องพึ่งพาสีและพู่กันได้อีกต่างหาก
Art Street
ที่มาข้อมูล : www.e-magazine.info

แสดงความคิดเห็น

 
Top