TechnoCMS
ชื่อของ Samsung และ Apple นั้นทุกวันนี้ในโลกของการแข่งขันโทรศัพท์มือถือที่ฟาดฟันกันมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะการเรื่องของตัวโทรศัพท์ โฆษณา ต่างๆ นานา แต่สำหรับเรื่องการผลิตชิ้นส่วนแล้วก็เป็นที่รู้กันดีอีกว่า Apple คือลูกค้ารายสำคัญของ Samsung มาตั้งแต่เริ่มผลิต iPhone ออกวางจำหน่ายย้อนกลับไปในปี 2007 จนกระทั่งความสัมพันธ์เริ่มไม่ราบรื่นเป็นลมเปลี่ยนทิศเมื่อมีการฟ้องร้องคดีเกิดขึ้น
โดยเฉพาะในธุรกิจการผลิตชิปเซ็ตที่รับจ้างเหมาสัญญามาตลอดก็ออกอาการในทันที หลังจาก Apple ตัดสินใจย้ายสายการผลิต Apple A8 ที่เตรียมเปิดตัวกับ iPhone 6 ไปว่าจ้าง Taiwan Semiconductor Co. ให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบแทนด้วยสัญญารับทรัพย์ก้อนโต ส่งผลให้ผลประกอบการของโรงงานผลิตชิปเซ็ตของ Samsung ที่ไม่สามารถหาผู้ว่าจ้างเข้ามาทดแทนได้อาจจะประสบกับภาวะขาดทุนประมาณ 850 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2014 โดยการประเมินสภาพคล่องของ IBK Securities
เมื่อเปรียบเทียบกับที่พวกเขามีกำไรจากผลประกอบการ 196.3 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2013 และ 967.8 ล้านเหรียญสหรัฐย้อนกลับไปในขวบปี 2012 แต่อย่างไรก็ดีเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวลือออกมาว่าทาง Qualcomm เจ้าของแบรนด์ Snapdragon อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ก็กำลังเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาเป็นคู่สัญญาว่าจ้างโรงงานผลิตของ Samsung ด้วยเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

 
Top