เป็นนักแสดงสาวประเภทสองที่โกอินเตอร์ ไปเล่นหนังต่างประเทศ จนมีชื่อเสียงโด่งดังข้ามประเทศถึงทุกวันนี้ สำหรับ "ปอย-ตรีชฎา เพชรรัตน์"
ล่าสุดสาว 'ปอย' ได้มีโอกาสเป็นแขกรับเชิญในรายการ Jinsei Ga Kawaru 1 Funkan No Fuka Iihanashi ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยงานนี้เหล่าบรรดาพิธีกรและแขกรับเชิญในรายการต่างพากัน ตกตะลึง อึ้ง ทึ่ง เสียว ในความสวย ฮอต ของสาว 'ปอย' ประมาณว่าผู้หญิงแท้ ๆ ยังต้องอายกันไปข้างเลยจริงๆ
สาว 'ปอย' ได้ร่วมเล่นเกมส์ในรายการ ด้วยการเลือกผู้ชายที่ถูกใจมากที่สุด และผู้ชายที่เธอถูกใจมากที่สุดคือ คุณฮาโตริ เพราะผู้ชายคนนี้ดูแล้วเป็นคนขี้อายนั่นเอง (สงสัยสเป็คของเธอคือหนุ่มขี้อายแน่ ๆ)
สำหรับนางเอกสาวสวยหน้าอินเตอร์อย่าง "ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์" ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ชื่อดังของโลกได้จัดอันดับสาวสวย 100 คนที่สวยที่สุดในโลก ซึ่งถือเป็นครั้งเเรกของสาว 'ปอย' ที่ความสวยเข้ารอบติดอันดับที่ 73 โดยสามารถเอาชนะสาวคนดังจากต่างประเทศ อาทิ มิลล่า คูนิช นางเอกฮอลลิวู้ล และ ยุนอา จาก Girls Generation
สาว 'ปอย' เป็นที่รู้จักจากการเป็นนักแสดงและนางแบบชาวไทย มีชื่อเสียงเพราะเป็นสาวประเภทสองหรือกะเทย และการันตีด้วยตำแหน่งมิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีนกับมิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2547 (นางงามจักรวาลสำหรับสาวประเภทสอง) จึงเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัว มีผลงานถ่ายแบบ การแสดงภาพยนตร์ ละคร และมิวสิกวิดีโอ มากมาย.