© สนับสนุนโดย Daily News
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่21 ม.ค.ว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศญี่ปุ่นได้ขึ้นสกัดเครื่องบินต่างชาติมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเครื่องบินขับไล่จีนล่วงล้ำน่านฟ้าทางใต้ของประเทศ และเครื่องบินทิ้งระเบิดหรือเครื่องบินสอดแนมจากรัสเซียเข้ามาในน่านฟ้าทางตอนเหนือของญี่ปุ่นโดยเฉพาะเครื่องบินขับไล่จีนล่วงล้ำน่านฟ้าทั้งในและโดยรอบทะเลจีนตะวันออกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ในทะเลจีนตะวันออกทั้งญี่ปุ่นและจีนต่างอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะขนาดเล็ก
โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่นกล่าวว่า ในช่วง 9เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. ปี 2557 เครื่องบินขับไล่ญี่ปุ่นขึ้นสกัดเครื่องบินต่างชาติ744 ครั้ง มากขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี2556 คิดเป็นร้อยละ 32
นอกจากนี้ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เครื่องบินญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับเครื่องบินรบจีนเพิ่มขึ้นถึง 164 ครั้ง ขณะเดียวกัน เครื่องบินญี่ปุ่นขึ้นสกัดเครื่องบินรบรัสเซีย 369 ครั้ง เพิ่มขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับ10ปีก่อน
ทั้งนี้ เกาะฮอกไกโดเป็นเกาะหลักทางตอนเหนือของญี่ปุ่นและอยู่ติดกับเกาะเล็ก4แห่งที่ญี่ปุ่นและรัสเซียต่างอ้างกรรมสิทธิ อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นจะสั่งซื้อเครื่องบินออสเปรย์ของโบอิ้งที่สามารถบรรทุกทหารและเครื่องบินขับไล่สเตลธ์เอฟ-35 รวมถึงยานสะเทินน้ำสะเทินบกและอาวุธยุทโธปกรณ์อื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

 
Top