© สนับสนุนโดย Daily News
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่า เหยื่อไวรัสอีโบลาที่เป็นผู้ช่วยนางพยาบาล อาจรวมถึงสุนัขตัวหนึ่งที่ชื่อ เอ็กซ์คาลิเบอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สเปนได้รับคำสั่งศาลให้ฆ่าสุนัขสัตว์เลี้ยงของผู้ช่วยนางพยาบาลคนดังกล่าว เพราะมีโอกาสที่สุนัขอาจแพร่กระจายเชื้ออีโบลา
ผลการศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ชิ้นระบุว่า สุนัขสามารถติดเชื้อไวรัสอีโบลาโดยไม่ปรากฏอาการของโรค หลังจากห้องปฏิบัติการทดลองสัตว์ระบุว่า น้ำปัสสาวะ, น้ำลาย และอุจจาระของสัตว์ อาจปนเปื้อนเชื้อไวรัส ซึ่งในทางทฤษฎี มนุษย์อาจสัมผัสเชื้อโรคจากการเลียและกัดของสุนัขที่ติดเชื้ออีโบลา
ทั้งนี้ ผู้ช่วยนางพยาบาลและสามีของเธอถูกกักตัวเอาไว้นับตั้งแต่เธอถูกตรวจพบเชื้ออีโบลาเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยเธอทำงานที่โรงพยาบาลกรุงมาดริด และดูแลบาทหลวงที่เสียชีวิตจากอีโบลา
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปนได้รับคำสั่งให้ฆ่าสุนัขดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ไม่ปฏิเสธว่าสุนัขอาจเป็นตัวแพร่เชื้ออีโบลา ด้านเจ้าของสุนัขไม่ต้องการให้ฆ่ามัน
นายคาร์ลอส โรดริเกซ สัตวแพทย์ชาวสเปน และพิธีกรรายการทอล์กโชว์เกี่ยวกับสัตว์ บอกว่า สามีของผู้ช่วยนางพยาบาลได้ส่งข้อความมาถึงเขา บอกว่ากำลังพยายามขอการดูแลสุนัขพันธุ์ทางชั่วคราว แต่ตอนนี้มีคำสั่งของศาลออกมาแล้วและไม่อาจฝ่าฝืนได้
ส่วนแอนิมอล อีควอลิตี้ กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในสเปน กล่าวหารัฐบาลต้องการฆ่าสุนัขโดยไม่มีการวินิจฉัย หรือควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการกักตัวสุนัขเอาไว้

แสดงความคิดเห็น

 
Top