1 ในผู้ต้องหาชาวพม่า ขณะทำแผนประกอบรับคำสารภาพคดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.© AP Images 1 ในผู้ต้องหาชาวพม่า ขณะทำแผนประกอบรับคำสารภาพคดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.
องค์การนิรโทษกรรมสากล เรียกร้องรัฐบาลไทยให้สอบสวนกรณีตำรวจทรมานผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์ให้รับสารภาพ ในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนขององค์การนิรโทษกรรมสากลออกมาเรียกร้องทางการไทย ให้สอบสวนกรณีที่มีการกล่าวหาว่าตำรวจใช้วิธีทรมานผู้ต้องสงสัยชาวเมียนมาร์ 2 คน ที่ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษชาย-หญิงจนเสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว หลังมีคนพบศพชาวอังกฤษ 2รายบนเกาะเต่าจนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตำรวจจับกุมแรงงานอพยพ 2คน จากเมียนมาร์ ที่ยอมรับว่าลงมือฆ่านักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามตำรวจปฏิเสธใช้วิธีทรมาน 2 ผู้ต้องหาชาวเมียนมาร์จนยอมรับสารภาพ แต่เป็นเพราะตำรวจมีหลักฐานเป็นดีเอ็นเอที่มัดแน่นผู้ต้องสงสัยจนยอมรับผิด แต่องค์การนิรโทษกรรมสากล อ้างคำกล่าวของทนายความจากทีมกฎหมายของสถานทูตเมียนมาร์ที่บอกว่า หนึ่งในสองผู้ต้องหาเผยว่าถูกตำรวจไทยทำร้าย และขู่ช็อตด้วยกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ แหล่งข่าวอีกมากมายยังอ้างถึงการทรมาน และใช้วิธีการอื่นที่โหดร้ายป่าเถื่อน และอันตรายต่อผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ

แสดงความคิดเห็น

 
Top