คุ้งกระเบน อัญมณีแห่งป่าชายเลน© Monotech คุ้งกระเบน อัญมณีแห่งป่าชายเลน
ในชีวิตของคนแต่ละคน ล้วนถูกขีดไว้ด้วยความคิดของตัวเอง ขีดไว้ด้วยครอบครัว และถูกหล่อหลอมด้วยสภาพแวดล้อมที่เติบโตมา
เคยมีความคำถามเกิดขึ้นว่า ในอ้อมกอดของผืนป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ในแต่ละแห่งนั้น มีอะไรซ่อนอยู่ภายในที่เหมือนกันไหม หลายคนก็มักจะบอกว่า ทุกที่ก็เหมือน ๆ กันนั่นแหละ ไม่เห็นมีอะไรให้ดูเลย…แต่ทว่า เราไม่คิดเช่นนั้น
หนทางเดียวที่จะรู้คือการพิสูจน์ ด้วยการออกเดินทาง
ฤดูฝนที่ชุ่มช่ำ นั้นแสนเหมาะที่จะเที่ยวชมธรรมชาติ และการเดินทางครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นการค้นหาคำตอบเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่ว่าป่าชายเลนทุกแห่งจะมีอะไร ๆ ข้างใน ที่เหมือนกันหรือไม่
อ่าวคุ้งกระเบน ศูนย์ศึกษาการพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ท้องที่ ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี มีพื้นที่กว้างมากประมาณ 1,100 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคุ้งกระเบนและป่าอ่าวแขมหนู และจัดว่าเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัด นอกจากนี้ที่นี่คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่ว่ากันว่ามีอัญมณีซ่อนอยู่ภายในป่า อย่างนี้จะช้าไม่ได้แล้ว
sap35391© สนับสนุนโดย Monotech sap35391
ทุกก้าวที่เดินเล่นอยู่ในอ่าวคุ้งกระเบน สงบเงียบ ปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย เป็นส่วนตัว และรู้สึกกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติรอบๆ ตัว
ณ ศูนย์ศึกษาพัฒนาแห่งนี้ ก่อตั้งตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อปี พ.ศ. 2524 เพื่อให้เป็นศูนย์ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาในเขตพื้นที่ดินชายทะเล
ที่นี่เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ไม่ได้จำกัดว่าเราจะต้องมาเก็บเกี่ยวความรู้ เพราะเราสามารถเดินเที่ยวดูเพื่อความผ่อนคลาย เพลิดเพลินก็ยังได้
บอกได้คำเดียวว่าไม่มีวันเบื่อ เพราะที่นี่มีถึง 15 จุด ให้เราเข้าชมได้อย่างเพลิดเพลิน มีเส้นทางเดินเที่ยวชมธรรมชาติป่าชายเลน ลัดเลาะไปตามสะพาน เพื่อให้เราได้ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน และตลอดระยะทางมากกว่าหนึ่งกิโลเมตร จะมีศาลาสื่อความหมายธรรมชาติ (Nature Interpretation) และระเบียงหยุดพักชมธรรมชาติเป็นระยะ ๆ
บรรยากาศทิวทัศน์ธรรมชาติของสองฝั่งที่ขนาบข้างสะพาน บอกเล่าเรื่องของอ่าวคุ้งกระเบน ป่าปลูก ปู่แสม พะยูน ที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณอ่าว ได้เป็นอย่างดี สามารถมองเห็นแนวป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ที่ทอดตัวเป็นแนวโดยรอบ แถมยังมีวิถีชีวิตของชาวบ้านและชาวประมงขนาดเล็กที่ผูกพันอยู่กับผืนน้ำและผืนป่าแห่งนี้ทั้งในยามน้ำขึ้นและน้ำลด ให้เราได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น
biodiversity-121889-1© สนับสนุนโดย Monotech biodiversity-121889-1
ระหว่างเดินชม ก็พยายามสังเกตุหาอัญมณีที่ซ่อนอยู่ในป่าชายเลนอย่างจดจ่อ และก็ถึงบางอ้อ เมื่อเจ้าหน้าที่ของศูนย์ชีวให้เราได้ชม อัญมณีมีชีวิต
ปูก้ามดาบ สีสันสวยงาม นี่เอง ที่เป็นอัญมณีแห่งป่าชายเลนแห่งนี้ บริเวณรอบๆที่มีเจ้าอัญมณีมีชีวิต ก็รายล้อมไปด้วย ปลาตีน เจ้าถิ่นแห่งชายเลน
นอกจากการเดินชมแล้ว ถ้าใครที่ชอบความสนุกโลดโผน ที่นี่ก็มีเรือคายัค ให้พายลัดเลาะชมตามเส้นทางป่าชายเลนธรรมชาติที่มีความคดเคี้ยว ร่มรื่นและสวยงาม ท่านจะได้สัมผัสกับป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ได้เห็นสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ อาทิ ปลา ปู กุ้ง หอย ฯลฯ ที่อาศัยในป่าชายเลน รวมทั้งฝูงนกชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ป่าชายเลนเป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งหาอาหาร แถมฝูงนกเหล่านี้ ยังเป็นไกด์นำทางให้เราด้วยอีกต่างหาก
เสร็จสิ้นจากการชมป่า ก็แวะมาชม Aquarium กันบ้าง อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ที่นี่มี Aquarium แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จริง ๆ เห็นไหมล่ะว่า น้อยหน้าซะที่ไหน
37_201203071106362.© สนับสนุนโดย Monotech37_201203071106362.
ภายในศูนย์ฯ คุ้งกระเบน เป็นที่ตั้งของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ที่รวบรวมพันธุ์ปลาในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน มาจัดแสดงที่นี่
มีทั้งโซนตู้จัดแสดง และโซนอุโมงค์ลอดใต้น้ำ โดยมีบรรดาปลาทั้งหลาย แหวกว่ายมาทักทายผู้ที่มาเยือน ทั้งปลาการ์ตูนเอย ปลากะพงขาวเอย ปลากะพงแดงเอย แล้วก็ยังมีปลากะรัง ปลาสินสมุทร ปลาฉลามกบ ปลากระเบน รวมถึงอีกหลายพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบนแห่งนี้ ระหว่างที่กำลังยืนจ้องปลาในตู้กระจก เหลือบไปเห็นปลาวาฬ มายืนกินขนมไม่หยุดอยู่ข้าง ๆ ใกล้มาก จนนึกว่าจะทะลุออกมานอกกระจกได้
บอกแล้วว่า ที่นี่คือพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต (Living museum) และก็ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ในรูปแบบของนิเวศทัศนา (Eco-tourism) ที่คุ้มค่ากับการมาเยือนเสียจริง ๆ
แล้วก็ได้คำตอบแล้วว่า สภาพแวดล้อมมีส่วนให้ป่าชายเลนในแต่ละที่แตกต่างกันไป แม้จะมีบางสิ่งที่คล้าย แต่ก็ใช่ว่าจะเหมือนกันหมดซะทีเดียว
ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตของคนแต่ละคน

แสดงความคิดเห็น

 
Top