สังขละบุรี ที่แห่งนี้เหมือนมีมนต์© Getty Images สังขละบุรี ที่แห่งนี้เหมือนมีมนต์
หน้าฝนทีไร หลายคนอาจจะลืมทะเลไปได้ชั่วคราว เฝ้าฝันถึงน้ำตก ภูเขา ที่เขียวชอุ่ม ดังนั้นในฤดูฝนของไทยเรา นักท่องเที่ยวจึงมุ่งหน้าไปตามจุดหมายหลัก ๆ เช่น กาญจนบุรี เขาใหญ่ ราชบุรี ฯลฯ คราวนี้ขอกลับไปอีกครั้ง สูดอากาศดี ๆ ก่อนกลับมาอยู่กับกลิ่นควันรถยนต์ในกรุงเทพฯ
วัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตะมะ)
ตั้งอยู่ห่างจากตัว จากเจดีย์พุทธคยา ไม่มากนัก มีวิหารริมแม่น้ำ ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อนอันงดงามและเป็น ที่จำพรรษาของ หลวงพ่ออุตตมะ ซึ่งประชาชนชาวไทย ชาวมอญ รวมทั้งกระเหรี่ยง และ พม่า ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น
วัดสมเด็จ(เก่า) ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเมืองบาดาล เป็นอุโบสถของวัดสมเด็จ (เก่า) ที่ถูกทิ้งร้าง เมื่อคราวย้ายเมืองสังขละบุรี ตอนที่เริ่มมีการสร้างเขื่อนเขาแหลม (เขื่อนวชิราลงกรณ ในปัจจุบัน) วัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็ก ๆ ไม่ได้จมอยู่ใต้น้ำ ภายในอุบโบสถมีพระประธานสภาพยังค่อนข้างสมบูรณ์ รอบตัวโบสถ์มีต้นไทรใหญ่ปกคุลมดูขลังและเก่าแก่ งดงามยิ่งนัก สามารถเที่ยวต่อหลังจากแวะชมเมืองบาดาลโดยค่าเรือบวกเพิ่มอีก 100 บาท / ข้อมูลจาก Paiduaykan
สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี© สนับสนุนโดย Monotech สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
เจดีย์พุทธคยา สิ่งน่าสนใจคือ เจดีย์พุทธคยา เป็นเจดีย์องค์ใหญ่ บนยอดเจดีย์ ซึ่งประดับด้วยฉัตรทองคำหนัก 400 บาท เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุที่หลวงพ่ออุตตมะ อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา ที่หลวงพ่ออุตตามะให้้สร้าง จำลองขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาติ กระดูกนิ้วหัวแม่มือขวาของพระพุทธเจ้าที่ขนาด เท่าเมล็ดข้าวสาร ไว้เป็นที่ สักการะของพุทธศาสนิกชน
ข้อมูลน่ารู้ สะพานมอญ
สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือที่ เรียกกันว่า "สะพานมอญ" เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศ มีความยาวประมาณ ๑ กม. หลวงพ่ออุตตมะเป็นผู้ดำเนินการสร้าง โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้คนไทย กะเหรี่ยงและมอญได สัญจร ไปมาหาสู่กันได้ เป็นการสร้าง ความสัมพันธ์ของคนทั้งสามกลุ่มสะพานมอญเป็นจุดท่องเที่ยวที่เรียกว่า กลายเป็นสัญลักษณ์ของสังขละบุรีไปแล้ว นักท่องเที่ยวจะนิยมเดิน ชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของ พระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า รวมถึง ชมวิถีชีวิตของชาวไทย และมอญที่เดินข้ามไปมาหากันบนสะพาน แห่งนี้ซึ่งค่อน ข้างจะคึกคักมากในช่วงเช้า / ข้อมูลจาก paiduaykan.com
สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี© สนับสนุนโดย Monotech สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
สำหรับผู้ที่สนใจจะไปสังขละบุรี แนะนำที่พักและการเดินทางคร่าว ๆ ให้ ดังนี้ค่ะ
ที่พัก แนะนำให้พักที่ สามประสบรีสอร์ท www.samprasob.com/ นะคะ จะได้เห็นวิวสวย ๆ
การเดินทางไป สังขละบุรี
การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 215 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ถึงทางแยกก่อนเข้าตัว อ.ทองผาภูมิให้เลี้ยวขวา ขับรถต่ออีก 74 ก.ม. ถึง อ.สังขละบุรี ใช้เวลาประมาณ 6 ช.ม. การขับรถไปสังขละบุรี ผู้ขับต้องมีความชำนาญในการขับรถพอสมควร เนื่องจากเส้นทางที่คดเคี้ยวและลาดชันโดยเฉพาะช่วงทองผาภูมิ มุ่งหน้าสู่สังขละบุรี ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
รถประจำทาง เป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด เนื่องจากมีรถที่เดินทางจากกรุงเทพฯ - สังขละบุรี โดยไม่ต้องต่อรถอีก สามารถซื้อตั๋วเดินทางได้ที่ สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต) เส้นทางกรุงเทพฯ - ด่านเจดีย์สามองค์ ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 6 ช.ม.
สังขละบุรี ที่แห่งนี้เหมือนมีมนต์© สนับสนุนโดย Monotech สังขละบุรี ที่แห่งนี้เหมือนมีมนต์
หรือขึ้นรถที่ สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ เส้นทางกรุงเทพฯ - กาญจนบุรี ใช้เวลา ประมาณ 2 ช.ม. ลงที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี แล้วนั่งรถสายกาญจนบุรี - ทองผาภูมิ - สังขละบุรี (รถไม่มีแอร์) ใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองถึง สังขละบุรีประมาณ 4 ช.ม.
หรือใช้บริการรถของ บริษัท เอเซียไทรโยคเดินรถ จำกัด อยู่ที่ตัวเมืองกาญจนบุรี อัตราค่าโดยสาร รถตู้ปรับอากาศ 118 บาท, รถปรับอากาศใหญ่ 151 บาท เวลารถ 7.30-16.30 น รถออกทุก 1 ช.ม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ช.ม.ครึ่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กาญจนบุรีทัวร์ โทร. 0 2435 5012 หรือที่ เว็บไซต์ www.transport.co.th
รถไฟ ขึ้นจากสถานีหัวลำโพง ปลายทางคือ สถานีน้ำตก จากนั้นต้องนั่งรถต่อไปยัง สังขละบุรี โดยรถสารภายในจังหวัดกาญจนบุรี สอบถามรายละเอียดรถไฟเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.railway.co.th

แสดงความคิดเห็น

 
Top