'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว© Getty Images 'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว
เสน่ห์ของการเดินทางโดยรถไฟ ยังคงเส้นคงวาเสมอ ทั้งวิวทิวทัศน์ข้างทาง และคนที่นั่งร่วมขบวนโดยสาร 
สถานีรถไฟเมืองซานติอาโก เดอ คอมโพสเตลา (Santiago de Compostela) เล็กก็จริง แต่เมื่อรวมผู้แสวงบุญและนักเดินเขาเข้าไป ที่นั่งบนรถไฟที่จะมุ่งหน้าไปเมืองซาลามังคา (Salamanca) จึงเป็นของหายากขึ้นมาทันที
ขนาดฉันถือตั๋วรถไฟยุโรป (www.raileurope.co.th) แบบโกลบอล พาสที่ใช้ได้ 24 ประเทศในยุโรป ก็ใช่ว่าจะหาที่นั่งกันได้ง่าย ๆ ต้องกราบกรานเจ้าหน้าที่ให้หาที่นั่งว่าง ๆ เขาคลิกพลางถอนหายใจ จึงหาที่นั่งของรถไฟชั้น 2 มาให้ได้ ทั้งที่โกลบอล พาสของฉันเป็นชั้น 1 เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ประเทศไหนเส้นทางไหนที่รถไฟจำเป็นต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าอย่างสเปน อิตาลี หรือแถบเบเนลักซ์ ที่เข้มงวดเรื่องนี้ ต้องรีบจับจองเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะต่อให้มีโกลบอล พาส หรือสเปน พาส แต่ถ้าไม่สำรองที่นั่งไว้ก่อน ก็อาจจะอดไปก็ได้
แหม...นี่ถ้ามีเที่ยวบินเข้าซาลามังคา ฉันคงสบายใจเฉิบไปแล้ว แต่พูดถึงใครจะมาซาลามังคาก็ไม่ยากจนเกินไปนักหรอก เพราะสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลนส์ (0-2231-0300-7) เขามีเที่ยวบินเข้าสเปนหลายเมือง ไม่ว่าจะเป็นบาร์เซโลนา มาดริด บิลเบา บาเลนเซีย มาลาการวมถึงเมืองซานติอาโก เดอ คอมโพสเตลาด้วย จากนั้นค่อยนั่งรถไฟมาซาลามังคาก็ได้ เช่นถ้ามาจากมาดริดก็ราว ๆ 3 ชั่วโมงเห็นจะได้
ซาลามังคาในยามวิกาลไม่ได้น่ากลัวอย่างที่มโนเอาไว้ซักนิด รถแท็กซี่หน้าสถานีรถไฟพาเลาะเลี้ยวไปบนถนนใจกลางเมือง ต่อให้เป็นค่ำคืนฉันก็พอมองออกว่ารถกำลังเคลื่อนอยู่ในเขตเมืองใหม่ แต่จุดหมายที่แท็กซี่กำลังพาไปคือเรือนพักริมเขตเมืองเก่า ทุกครั้งที่นั่งแท็กซี่ในแอฟริกา อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ จะคิดแค่ว่า ได้โปรดอย่าพาฉันไปจี้หรือปล้นที่ไหนเลย ท่าทางการนั่งจึงอยู่ในท่าคิดรับมือตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นนั่งแท็กซี่มิเตอร์ในยุโรป ลักษณะการวิงวอนจะเปลี่ยนไป ได้แต่นึกอย่างเดียวว่า อย่าให้เขาพาไปอ้อมที่ไหนเลย เพราะเคยเจอในปารีสมาแล้ว แพงเหมือนถูกโจรปล้นเลย
'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว© Komchadluek 'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว
กำลังไนท์ซีอิ้งซาลามังคาเพลิน ๆ ป้ายโรงแรม Hotel Abba Fonseca ก็ปรากฏตัว ความจริงซาลามังคาเป็นเมืองท่องเที่ยวของสเปน จึงมีเรือนพักให้เลือกหลายโซนมาก คลิกไปเลือกได้ที่เว็บไซต์เอ็กซ์พีเดีย (www.expedia.co.th) เอ็กซ์พีเดียเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ชั้นนำของโลกที่ให้บริการจองโรงแรมกว่า 260,000 แห่งทั่วโลกในราคาที่หลากหลาย ใครมีงบประมาณเท่าไหร่เลือกได้ตามความหนักเบาของกระเป๋าสตางค์ หรือใครอยากรู้ว่าโรงแรมไหนเรตติ้งเป็นยังไงก็มีบอกให้เสร็จ รวมถึงมีแผนที่แสดงที่ตั้งอย่างละเอียด
แค่แหวกม่านหน้าต่างห้องพัก ก็มองเห็นเมืองเก่าซาลามังคาในมุมที่อลังการงานสร้างมาก จนเผลอคิดไปว่า นี่เรากำลังอยู่ในเมืองแห่งเทพนิยายเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือเปล่า ยังเพ้อกันไม่จบ เพราะแค่คลิกเข้าไปดูข้อมูลเมืองซาลามังคาของการท่องเที่ยวสเปน (www.spain.info) ยิ่งอยากทำความรู้จักกับเมืองนี้มากขึ้นอีก
และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า ซาลามังคางามเลอค่าสมคำเลื่องลือหรือไม่ ฉันจึงเดินเท้าไปลุยเมืองเก่าของซาลามังคาที่แค่ชายขอบของเมืองเก่า ก็เดินอ้อยอิ่งเพราะมีแต่คฤหาสน์ โบสถ์ และอาคารสวย ๆ ให้แวะสังเกตการณ์เต็มไปหมด
โดยปกติฉันเป็นพวกพร่ำเพ้อและหลงใหลเมืองเก่าอยู่แล้ว ทั้งเมืองเก่าในปราก ลูเบลียนา ซาราเยโว ทาลลินน์ คอร์โดบา กรานาดา พวกนี้อยู่ในลิสต์ของเมืองเก่าน่าคบหาทั้งสิ้น แต่ดูเหมือนเมืองเก่าของซาลามังคาก็คงจะเข้ามาอยู่ในลิสต์ติดอยู่ในโผด้วยแน่นอน
ตั้งแต่เดินย่างสองขาเข้ามาในเมืองเก่า ก็พอจะสังเกตได้เลา ๆ ว่า มีแต่เด็กหนุ่มสาวเดินผ่านไปมาเยอะกว่าปกติ
เมื่อสืบเสาะจึงได้ความว่า ซาลามังคาเป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เรียกว่าใครเรียนจบจากที่นี่นี่ยืดอกพกปริญญาไปอวดชาวบ้านได้สบาย ๆ แถมตอนนี้ยังเป็นแฟชั่นด้วย ที่เด็กรุ่นใหม่นิยมมาเรียนภาษาสเปนกันที่เมืองนี้ ระหว่างทางเดินจึงมีแหล่งเรียนภาษาสเปนให้เลือกไม่ใช่น้อย
'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว© Komchadluek 'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว
และสำหรับซาลามังคา มุมที่เหมาจะเริ่มต้นทำความรู้จักมากที่สุดคือ จัตุรัสมายอร์ (Plaza Mayor) นี่คือย่านใจกลางเมืองที่รอบตัวคืออาคารที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์บาร็อกอันงดงามและคลาสสิก
อยู่มุมนี้แล้วสัมผัสได้ทันทีว่าซาลามังคานั้นเป็นเมืองที่คนรักเสปนไม่ควรพลาด จัตุรัสงาม ๆ สถาปัตยกรรมสวย ๆ ความเบิกบานของผู้คนชาวสเปนกองรวมกันอยู่ตรงนี้ สำหรับคนคลั่งช้อปปิ้ง แถวนี้ไม่ได้มีเฉพาะแบรนด์สเปนอย่าง zara และ mango เท่านั้น แต่จะเอาอะไรล่ะมีหมด แล้วร้านส่วนใหญ่จะแอบอยู่ตามตรอกแคบ ๆ ที่ถ้ามีเวลาเดินซอกแซก รับรองว่าช็อปกันสนุกสนานแน่นอน
เดินตัดตรงจากจัตุรัสมายอร์ผ่านถนนสายช็อปปิ้งสำคัญของเมือง ที่มีแต่ข้าวของหน้าตาเย้ายวนแทบทั้งสิ้น สุดทางเป็นมหาวิหารอันยิ่งใหญ่ของเมือง สาเหตุแห่งความใหญ่อยู่ที่มีทั้งวิหารหลังใหม่และหลังเก่าเชื่อมกันเลย ทำให้ดูเป็นวิหารที่ใหญ่กว่าปกติ
ในส่วนของวิหารหลังใหม่นั้น แลดูยิ่งใหญ่ในสไตล์โกธิก มีออแกนขนาดใหญ่ที่ญี่ปุ่นเข้ามาช่วยบูรณะ อาจไม่เข้มขลังเท่าวิหารหลังเก่า แต่ก็ยิ่งใหญ่ในระดับที่ไม่ธรรมดา ส่วนวิหารหลังเก่าไม่ต้องพูดถึง ตั้งแต่ย่างสองเท้าเข้าชายคาวิหารก็สัมผัสได้ถึงความเข้มขลังในสไตล์โรมาเนสก์ วิจิตรทุกกระเบียดนิ้ว 
ฉันมีโอกาสเดินไต่บันไดขึ้นไปชมวิวด้านบนของมหาวิหาร มุมนี้นี่แหละทำให้เห็นซาลามังคาได้ทุกองศา และได้ข้อสรุปว่าสวยทุกอณูเมืองจริง ๆ
ด้านหลังของมหาวิหารเป็นพิพิธภัณฑ์ที่โชว์งานของเกาดี้พอดี ฉันเลยแฉลบเข้าไปดูสักนิด จึงพบว่าซาลามังคานั้นอาร์ทมาก ๆ นี่ยังไม่ทั่วซาลามังคา ก็รู้ว่าแล้วเมืองนี้เลอค่าน่าเที่ยวแค่ไหน
(เที่ยวนี้ขอเล่า : 'ซาลามังคา' เลอค่าน่าเที่ยว : โดย...กาญจนา หงษ์ทอง kanjana7@yahoo.com)

แสดงความคิดเห็น

 
Top