ถิ่นไทยงาม ล่องรักษ์ ลำน้ำเข็ก© Reuters ถิ่นไทยงาม ล่องรักษ์ ลำน้ำเข็ก
ช่วงฤดูฝน จนถึงเข้าสู่ต้นฤดูหนาว เป็นช่วงเวลาที่นักผจญภัยล่องแก่ง ชอบนัก ชอบหนา เพราะเป็นห้วงเวลาที่จะได้ล่องแก่งกันอย่างสนุกสนาน พวกมือโปรมักมองหาแก่งที่ท้าทาย อย่างแก่งน้ำว้า จ.น่าน แต่หลายคนก็บอกว่า ไม่ต้องไปถึงน้ำว้า แค่ลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก ก็มันส์ไม่แพ้กัน แถมบางแก่งแรงระดับ 4-5 เข้าไป แล้วแต่จังหวะน้ำมากน้อย ลำน้ำเข็ก จะมีลักษณะของสีน้ำแดงขุ่น (เหมือนกับน้ำป่า) มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกศรีดิษฐ์ และน้ำตกแก่งโสภา และเกาะแก่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นแหล่งผจญภัยชั้นดี ในระยะทาง 8 กิโลเมตร ตั้งแต่แก่งท่าข้าม แก่งปากยาง แก่งหินลาด แก่งรัชมังคลา แก่งซาง แก่งโสภาราม แก่งนางคอย และแก่งยาว 
แต่เมื่อความสนุกผ่านไป สิ่งที่เหลือไว้เป็นขยะที่เกิดทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ลำน้ำนี้มาร่วม 20 ปี อย่าง ณัฐวัฒน์ วัฒนาประสิทธิ์ หรือ พี่เล็ก เจ้าของเรนฟอเรสท์ รีสอร์ท ที่อยู่ด้านล่างลงไป คิดหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมของลำน้ำเข็ก พี่เล็กเล่าให้ฟังว่า จากที่อยู่มา เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม ลำน้ำที่บริสุทธิ์เริ่มจะไม่บริสุทธิ์ มีขยะเพิ่มขึ้นทุกปี ค่าอ็อกซิเจนในน้ำลดต่ำลงสุดท้ายเลยไปชักชวนผู้ประกอบการ คนในชุมชน และโดยเฉพาะเด็กนักเรียนจากโรงเรียนในละแวกนั้น มาร่วมกันดูแลพื้นที่ด้วยกัน โดยตั้งเป็น ชมรมรักษ์ลำน้ำเข็ก ขึ้น เพื่อดูแลอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของลำน้ำเข็ก
"ไม่ง่ายนะที่จะเปลี่ยนความคิดของคน แถมตอนที่จะเริ่มทำ ทุกคนตั้งข้อระแวงก่อนเลยว่า เราจะมาเล่นการเมืองหรือเปล่า ทำไมจู่ๆ จะลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อส่วนร่วมแบบนี้ เราก็ยืนยันว่าต้องการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของเรา สุดท้ายใครไม่ทำก็ช่างเขา เราทำ ว่างจากงานรีสอร์ท ก็พาพนักงานไปช่วยกันเก็บขยะ แล้วก็ค่อยเข้าไปยังโรงเรียน สอนเด็กๆ ให้เก็บขยะ คัดแยกขยะ เพื่อนำไปขาย ชาวบ้านเขาเห็นความจริงใจของเรา ก็เกิดความร่วมมือขึ้น" พี่เล็กบอกว่า ขยะที่เกิดขึ้นความจริงส่วนใหญ่เกิดจากคนในพื้นที่เอง ส่วนที่เกิดจากนักท่องเที่ยวไม่มากนัก ส่วนหนึ่งอาจจะไม่ตั้งใจ เพราะล่องแก่งบางทีน้ำก็พัดเรือยางล่ม ขวดน้ำก็ลอยไปเป็นขยะ จึงเกิดกิจกรรมล่องแก่งเก็บขยะ ซึ่งนอกจากสนุกสนานแล้ว ยังช่วยให้ลำน้ำเข็กสะอาดขึ้น เกิดความสามัคคีภายในชุมชน และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติรอบตัวด้วย จากล่องแก่งเก็บขยะ ก็เขยิบขึ้นเป็นกิจกรรมเก็บขยะตามแหล่งท่องเที่ยว และน้ำตกต่างๆ ตั้งธนาคารขยะในโรงเรียน โดยมีโรงเรียนทั้งใน ต.แก่งโสภา และวังนกแอ่น อ.วังทองเข้าร่วมถึง 14 โรง
นอกจากรักษ์รอบบ้านแล้ว ในบ้านของตัวเอง เรนฟอเรสต์ รีสอร์ท จัดได้ว่าเป็นรีสอร์ทยุคแรกๆ ที่รักษาสภาพสิ่งแวดล้อมไว้ได้คงสภาพมากที่สุดแห่งหนึ่ง ภายในเนื้อที่ร่วม 4 ไร่ ทั้งการออกแบบบ้านพักให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ไม้ว่าจะเป็นต้นไม้ หรือก้อนหินยังคงอยู่กับที่ตามสภาพของมัน มีการปลูกป่าผสมผสาน ทำให้บริเวณรีสอร์ทร่มครึ้ม สมกับชื่อที่พักในป่าฝนซะจริงๆ ขณะที่พื้นที่อีกส่วนทำเกษตรอินทรีย์ ปลูกผักสวนครัว เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเยาวชนและชุมชนอีกด้วย พี่เล็กทิ้งท้ายไว้ว่า เป้าหมายไม่ใช่รางวัล แม้จะได้รับรางวัลมามากมาย แต่เขาอยากจะทำอะไรให้มากขึ้น รวมถึงค่ายคุณธรรม เพราะถ้าป่าฝนคือความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ เรนฟอเรสต์รีสอร์ท ก็ขอเป็นตัวแทนป่าฝนที่คืนความสมบูรณ์ให้กับทุกชีวิตอยู่ร่วมกันบนโลกนี้อย่างมีคุณค่าและยั่งยืนตลอดไป

แสดงความคิดเห็น

 
Top