B482C9309F262669FBAE3A31FEED2F

"พล.ต.อ.สมยศ" เผย "ประยุทธ์" กำชับตำรวจทหารปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเท่าเทียม ขู่ดำเนินคดีคนโพสต์ข้อความรุนแรงสร้างความแตกแยก

พล.ต.อ.สม ยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่มีข้อกังขาและวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม ว่าตำรวจและทหารปฏิบัติกับผู้ชุมนุมที่มีความคิดเห็นแตกต่างอย่างไม่เท่า เทียมกัน และเลือกปฏิบัติว่า ล่าสุดทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กำชับอีกครั้งว่า ให้ทหารและตำรวจปฏิบัติกับผู้ต่อต้านและเห็นต่างทุกกลุ่มทุกฝ่ายให้เท่า เทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติ โดยให้หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และต้องบังคับใช้กฎหมายจากเบาไปหาหนัก หรือเชิญตัวมาพบเพื่อพูดคุยและปรับความเข้าใจกัน หากจำเป็นจะต้องจับกุมตัวก็ไม่ให้จับกุมในพื้นที่ชุมนุม เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกทางลบต่อสังคม และต่อสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ และตกเป็นเป้าในการโจมตีได้ ซึ่งตนได้เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ต้องปฏิบัติหน้าที่แล้ว

นอก จากนี้ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการโพสต์ข้อความต่อต้าน คสช. ในอินเทอร์เน็ต หรือโซเชียลมีเดีย ว่า หากพบข้อความเนื้อหาที่รุนแรงส่อในทางยุยง ส่งเสริมให้เกิดความแตกแยก ขั้นแรกจะตักเตือนก่อน แต่หากเตือนแล้วยังฝ่าฝืน ก็ต้องถูกดำนเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 (มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดิน หรือรัฐบาล โดยใช้
กำลังข่ม ขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี)

แสดงความคิดเห็น

 
Top