กระเจียวเคล้าสายหมอก ที่ชัยภูมิ© komchadluek กระเจียวเคล้าสายหมอก ที่ชัยภูมิ
กระเจียว พืชล้มลุก ที่มีหัวใต้ดิน เป็นพืชที่ดูดาษๆ ทั่วไป แต่พอลองค้นข้อมูลไปเรื่อยถึงได้เจอว่า เป็นพืชที่มีชื่อหลากหลาย อาทิ บัวสวรรค์ ปทุมา ทิวลิปสยาม ขมิ้นโคก แล้วแต่ใครจะคุ้นเคยแบบไหน เนื่องจากแต่ละชื่อที่เรียกหน้าตาของดอกก็แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ กระเจียว เป็นพืชวงศ์ขิง ซึ่งพืชวงศ์ขิงก็มีมากมายถึง 47 สกุล ประมาณ 1,000 ชนิด เป็นทั้งพืชกินได้ พืชสมุนไพร และไม้ประดับ จำพวกที่เรารู้จักนอกจากขิง ข่า แล้ว ยังมีกระชาย ดาหลา
รวมถึงกระเจียวนี่แหละ อย่างดอกกระเจียวนี่ เขาเอาไปลวกจิ้มน้ำพริก หรือจิ้มแจ่ว ฉันเคยลอง รสชาติมันเฝื่อนๆ คงแล้วแต่คนชอบ แต่ความสวยงามของดอกกระเจียว ทำให้มันเชิดหน้าชูตาขึ้นจากพืชที่กินดอกได้แล้ว ยังใช้เป็นไม้ประดับด้วย เพราะยามที่ออกดอกเป็นทุ่งก็ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเป็นสวรรค์น้อยๆ ไปได้เหมือนกัน กระเจียวจะออกดอกในช่วงฤดูฝน ชูช่อสวยงามทั้งกลีบดอก และดอกเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ตามกลีบดอก แหล่งดูกระเจียวที่ขึ้นชื่อและทำให้กระเจียวกลายเป็นกระแสนิยมไป ก็คือ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ
กระทั่งปัจจุบันทางจังหวัดชัยภูมิร่วมกับอุทยานแห่งชาติทั้งสองแห่งจัดงาน เทศกาลดูดอกกระเจียวบาน โดยปีนี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ แต่ช่วงที่ออกดอกเยอะๆ ก็คือช่วงมิถุนายน-กรกฎาคมนี่ล่ะ นอกจากเราจะได้ชมดอกกระเจียวแล้ว ช่วงเวลานี้มีหมอกฝน ที่คละคลุ้งในยามเช้า เหมือนเราเดินเที่ยวอยู่ในสายหมอกกันทีเดียว แนะนำเลยว่า ถ้าจะไปชมดอกกระเจียว ให้เริ่มที่ป่าหินงาม ในส่วนของทุ่งกระเจียวจะมีทางเดินเป็นสะพานไม้ทอดยาวผ่านทุ่งกระเจียวให้เราชมไปตลอดทาง โดยไม่ต้องไปเหยียบย่ำต้นของมัน เพราะถ้าไม่รู้จักเราก็อาจจะเห็นเป็นเพียงต้นหญ้าถ้ามันไม่ได้ออกดอกให้เราเห็น นอกจากโซนกระเจียวแล้ว ยังมีโซนที่เป็นป่าหินล้านปี เป็นประติมากรรมธรรมชาติที่มีรูปร่างต่างๆ จนเกิดเป็นจินตนาการและการตั้งชื่อ เช่น หินแม่ไก่, ฟีฟ่าเวิลด์คัพ หรือถ้วยฟุตบอลโลก, ปุงลึงค์, จานดาวเทียม เป็นต้น ลองไปเดินดูสนุกๆ รายทางก็ยังได้เห็นต้นไม้ ดอกไม้ดูแปลกตาออกจากป่าหินงาม มุ่งไปอุทยานแห่งชาติไทรทอง ซึ่งบริเวณที่ทำการมีบ้านพัก และลานกางเต็นท์ หรือจะข้ามน้ำ ขึ้นเขาไปยังลานกางเต็นท์ด้านบนก็ได้ แต่ควรเป็นรถสูง หรือ 4WD ก็จะสะดวก ใครไปรถตู้ รถเก๋ง ไม่ต้องห่วง มีรถเช่าจากที่ทำการอุทยาน พานักท่องเที่ยวขึ้นไปดูดอกกระเจียว ซึ่งก็สะดวกดี เส้นทางไปชมดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต้องออกแรงเดินกันเยอะหน่อย ผ่านมุมยอดฮิตที่ทั้งชื่อและสภาพบริเวณนั้นชวนทดสอบความเสียวจริงๆ นั่นก็คือ ผาหำหด
ใครอยากรู้ว่าเสียวแค่ไหน ก็ต้องไปลองยืนหรือนั่งที่ปลายชะง่อนหินตรงนั้นดูว่าจะวูบ หวิว หรือผ่านไปสบายๆ จากตรงนี้ เดินต่อไปทุ่งกระเจียว จุดที่จะชมกระเจียวเป็นทุ่งก็คือ ทุ่ง 1 กับ ทุ่ง 2 ระยะทางก็ 2 กม.กว่าๆ ระหว่าทางเรายังได้เห็นกระเจียวดอกเล็ก ดอกไม้เล็กๆ จำพวกดอกเทียน กอมอสที่ขึ้นเขียวชอุ่มตามต้นไม้และก้อนหิน แค่นี้ก็ทำให้ทางธรรมดากลายเป็นทางที่ไม่ธรรมดาได้ไม่ยาก ฤดูฝนที่หลายคนอาจไม่ชื่นชม แต่เป็นช่วงฤดูกาลที่ดอกไม้ดินผลิความสวยงามมาให้ชื่นชม ทำให้ฤดูฝนไม่น่าเบื่อจนเกินไป!!