653070© สนับสนุนโดย INN 653070
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมเข้าให้ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งในฐานะหัวหน้าพรรคและอดีตนายกรัฐมนตรี โดยเน้นย้ำจุดยืนของพรรคที่จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของประชาชน มีสิทธิเสรีภาพ และไม่ควรเริ่มต้นที่ปัญหาความขัดแย้ง ที่รัฐบาลยืนยันที่จะต้องมีกลไกแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยการตั้งคณะกรรมยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ หรือ คปป.
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ควรนำการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมาเป็นบทเรียน เพราะส่วนตัวไม่เชื่อว่า คปป. จะสามารถใช้กลไกเดียวในการแก้ปัญหา แต่เห็นด้วยที่จะให้มีองค์กรเข้ามาแก้ปัญหา แต่องค์กรที่ตั้งขึ้นมานั้นจะต้องสามารถตรวจสอบได้ พร้อมยกตัวอย่างองค์กรอิสระยังมีหลายองค์กรในการตรวจสอบ ดังนั้น จึงไม่ควรนำเรื่องค์กรมาเป็นตัวตั้งในการร่างรัฐธรรมนูญ
ทั้งนี้เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยเข้าใจว่า รัฐบาลต้องการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งมีทั้งระดับหมู่บ้าน ตำบล จนไปสู่เศรษฐกิจระดับใหญ่ แต่รัฐบาลควรมีมาตรการชัดเจนในการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับชาวนาที่ไม่มีน้ำทำนาว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือหรือส่งเสริมอาชีพอย่างไร
ส่วนตัวเชื่อว่า หากรัฐบาลเอาใจใส่ ส่งเสริมดูแลปลูกพืชน้ำน้อย ตลอดจนจัดหาเมล็ดพันธุ์และเครื่องมือทางเกษตรให้ ก็จะช่วยประคับประคองให้ผ่านวิกฤติไปได้ ไม่ใช่นำเงินมาเป็นตัวตั้งในการช่วยเหลือ เช่นเดียวกับการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่สามารถดูแลราคาได้ โดยส่งเสริมให้นำยางพารามาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นมากขึ้น ให้ใช้ในหน่วยงานราชการ เช่น การทำถนน นอกจากการขายยางแผ่นดิบเพียงอย่างเดียว ดังนั้น เศรษฐกิจไปได้ โดยไม่ต้องบังคับหรือออกคำสั่ง คสช.

แสดงความคิดเห็น

 
Top