© สนับสนุนโดย Daily News
เป็นนักแสดงเจ้าบทบาท ให้สาวน้อยสาวใหญ่กรี๊ดกันหน้าจอ แต่ในชีวิตจริงของ พระเอกหนุ่ม อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ กลับเป็นคนที่ชอบอยู่หลังเลนส์ซะมากกว่า “สตาร์เทรนดี้” สัปดาห์นี้ เลยต้องนัดอาเล็กมาพูดคุยถึงงานอดิเรกสุดโปรดนั่นก็คือ การถ่ายรูป รวมไปถึงไลฟ์สไตล์การแต่งตัวของผู้ชายขี้เล่นคนนี้ ที่เจ้าตัวออกปากว่า เป็นคนที่มีความสนใจในเรื่องของแฟชั่นไม่น้อยทีเดียว
จุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ
“เล็กเป็นคนชอบถ่ายรูปเวลาเจออะไรสวย ๆ ก็จะใช้มือถือถ่าย อาจจะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว อาจจะไม่ใช่อาหาร ไม่ใช่คน แต่เป็นแค่มุม ๆ หนึ่งที่เราชอบก็ถ่ายเก็บไว้ บางทีก็จะถ่ายรูปอาหารไว้ลงตอนกลางวัน แกล้งแฟน ๆ (หัวเราะ) อยู่มาวันหนึ่ง ผมมีโอกาสได้ไปสวิตเซอร์แลนด์ เลยปรึกษาพี่ที่ผมรู้จัก ซึ่งเขาถ่ายรูปเก่ง ว่าจะซื้อกล้องอะไรดี แบบที่ถ่ายง่าย ๆ แล้วก็เปลี่ยนเลนส์ได้หลาย ๆ แบบ หลังจากนั้นเราก็ซื้อกล้อง แล้วก็ยืมเลนส์พี่เขามาตัวหนึ่งมา ก็เอาไปถ่ายรูปวิว ถ่ายรูปคุณแม่ที่สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนกล้องเป็นฟูลเฟรม (full frame) แล้วก็ซื้อเลนส์มาเรื่อย ๆ เพราะเลนส์แต่ละตัว แม้ระยะเท่ากัน รูรับแสงเท่ากัน แต่คาแรกเตอร์ไม่เหมือนกัน เราก็สะสมมาเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็มีทั้งหมดประมาณ 12 ตัว แต่ละตัวก็ราคาไม่เท่ากัน นับถึงวันนี้ก็เล่นมาปีกว่า ๆ แล้ว แต่เล็กไม่เคยเรียนถ่ายรูปเลย ก็จะมีพี่คนที่สนิทกันสอน ว่าควรจะจัดวางองค์ประกอบยังไง เราก็จะฝึกตามที่เขาทำ เล็กว่ารูปที่เราถ่ายเทคนิคมันไม่จำเป็นมาก แค่เรามองว่าสวยก็พอแล้ว แล้วแต่คนชอบครับ”
© สนับสนุนโดย Daily News
เลนส์มือหมุนตัวโปรด
“เลนส์ที่เล็กใช้จะเป็นเลนส์มือหมุน จะซูมเข้าซูมออกไม่ได้ ต้องหมุนเอง โฟกัสเอง มันเลยมีสเน่ห์ตรงที่เวลาเรามองผ่าน วิว ไฟเดอร์ (view finder) ตอนนี้เวลาเราไปจับกล้องที่เป็นออโต้ก็รู้สึกว่าไม่ชอบ แล้วพอเราเริ่มชำนาญก็รู้สึกว่าหมุนเร็วกว่ากล้องออโต้อีก สำหรับเลนส์ที่เล็กชอบที่สุดชื่อว่า โทมิโอกะ มันจะมีจุดโบเก้ (Bokeh) จุดเบลอ ๆ เยอะมาก แล้วเวลาถ่ายคนสีก็จะสวย เลยชอบตัวนี้ที่สุด”
ช่างภาพจำเป็น
เวลาเล็กไปถ่ายละคร แล้วเจอสถานที่สวย ๆ เจอน้ำตก หรือภูเขา ก็จะมีคนขอให้ถ่ายรูปให้ อย่าง พี่ก้อย-รัชวิน ก็จะชอบเรียก “อาเล็ก ถ่ายรูปให้หน่อยสิ” แต่ส่วนใหญ่เราจะขอให้เขามาเป็นนางแบบให้มาก กว่า เราก็สนุกนะ พอได้รูปออกมาสวย แล้วคนชมเราก็ดีใจ ก็ค่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ
© สนับสนุนโดย Daily News
จอย-ริลณี นางแบบว่าง่าย
“เล็กว่าถ่ายคนยากกว่าถ่ายวิวนะครับ เพราะคนที่ถ่ายชอบเรื่องมาก (หัวเราะ) อย่างผมถ่าย น้องณิชา-ณัฏฐณิชา เขาก็จะบอกว่าถ่ายไม่เห็นสวยเลย ทำไมรูปออกมาหูกาง เราก็บอกว่าพี่ว่าสวยแล้วนะ คือคนจะมีความต้องการ แต่วิวมันไม่มีความต้องการไง แค่เราคิดว่าสวยก็คือสวย ส่วน พี่จอย-ริลณี ก็ถ่ายไม่ยากครับ คนนี้ก็ว่าง่ายครับ เขาไม่เรื่องมาก (ยิ้ม) แต่ณิชาต้องคอยเก็บหูให้ทุกรูปเลย”
ภาพถ่ายคือความทรงจำ
“เล็กว่าภาพถ่ายมันคือความทรงจำครับ เวลากลับไปดูรูปเก่า ๆในกล้อง หรือในมือถือก็ตาม เราก็จะรู้ว่าช่วงเวลานั้นเราทำอะไรอยู่ เราผ่านเรื่องราวอะไรมา อย่าง เวลากลับไปดูภาพที่ญี่ปุ่น ก็จะรู้สึกว่าอยากกลับไปจังเลย หรือไปดูภาพที่ไปเที่ยวกับพ่อแม่ก็รู้สึกอยากไปอีก คือเรื่องบางเรื่องสมองเราอาจจะไม่ได้คิดถึงมันตลอด แล้วเราอาจจะลืมมันไปแล้วด้วยซ้ำ แต่พอมาดูภาพก็ทำให้กลับมานึกถึงมันอีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นแค่รูปวิว รูปต้นไม้ เวลาที่เราดูทุกครั้งเราจะจำได้หมดเลยว่าตอนนั้นเราทำอะไร ที่ไหน อย่างรูปต้นไม้บางต้น ก็ถ่ายตอนไปถ่ายโฆษณา ถ่ายที่บ้านแถวพุทธมณฑล ถ่ายที่สตูดิโอก็มี”
© สนับสนุนโดย Daily News
อยากทำโฟโต้บุ๊กไหมการกุศล
เรื่องทำโฟโต้บุ๊กก็มีคนถามหลายคนเหมือนกัน แต่เราก็ไม่รู้ว่าทำแล้วจะมีคนซื้อไหม อีกอย่างเราไม่ได้คิดจะหวังผลกำไรจากมัน แต่อยากทำเพราะเป็นผลงานและสิ่งที่เรารัก เราเห็นรูปล้างออกมาก็เห็นว่ามันดีกว่าอยู่ในกล้องหรือในมือถือเยอะเลย ถ้าเราเอามารวมเล่มไว้ขาย แล้วเอาเงินไปทำบุญก็อยากทำ เพราะตอนนี้รูปที่เราถ่ายก็มีเป็นพัน ๆ รูปเลยครับ”
รองเท้า (ไม่ได้สะสม มีเยอะกว่าเลนส์
“ถ้าพูดถึงของสะสมนอกจากเลนส์ ก็มีรองเท้า มีเยอะกว่าเลนส์อีก เราเป็นคนชอบซื้อรองเท้า แต่ไม่ได้สะสมนะ บางคนเขาสะสมเขาก็ต้องมีหลาย ๆ สี หลาย ๆ รุ่น แต่เราแค่เดินห้างแล้วก็ซื้อ วันก่อนให้คุณแม่นับก็บอกว่ามีจะ 100 คู่แล้ว เลิกซื้อได้แล้ว เพราะรองเท้าของเล็กส่งต่อให้ใครไม่ได้ คุณพ่อเล็กใส่รองเท้าไซซ์ 43 พี่ชายเล็กใส่ไซซ์ 42 ส่วนเราใส่ไซซ์ 45 ไม่มีใครเท้าใหญ่เท่าเล็กเลย”
© สนับสนุนโดย Daily News
อาเล็ก ผู้ชายชอบแฟชั่น
“เราเป็นคนมีหลายลุคมาก สมมุติเดือนนี้มีวันว่างแค่ 1-2 วัน เวลาไปกองเราก็จะแต่งตัวสบายสุด ๆ เสื้อกล้าม กางเกงนอน เพราะเรารู้ว่าเดี๋ยวก็ใส่เสื้อ ผ้ากอง แล้วก็ต้องเปลี่ยนชุดกลับบ้าน แต่พอเรารู้ว่าเราจะว่างทั้งวัน จะไปชอปปิง หรือไปดูหนังกับเพื่อน ก็จะคิดแล้วว่าเราจะใส่อะไรดี ก็จะแต่งเต็มเลย กางเกงยีน รองเท้าผ้าใบ เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต แจ๊กเกต ฯลฯ แต่งตัวเยอะ ๆ เลย เพราะเราเป็นคนชอบแฟชั่น ชอบซื้อเสื้อผ้า ส่วนถ้าออกงานก็จะมีพี่สไตลิสต์เตรียมให้ครับ แต่เล็กก็ช่วย ๆ กันดูด้วย”
ดูแลตัวเองง่าย ๆ ด้วยการออกกำลังกาย
“การดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่เราชอบหมด เล็กรู้สึกว่าเราไม่ค่อยดูแลตัวเองเลยนะ เพื่อนผู้ชายที่เถื่อน ๆ ดูแลตัวเองดีกว่าเล็กอีก ก็ถือว่าโชคดีที่ชอบออกกำลังกาย แต่เรื่องหน้าตาผิวพรรณ เราดูแลตัวเองน้อยมากเลยครับ บางคนจะออกจากบ้านได้ต้องทาโน่นทานี่ แต่เล็กต้องการแค่อะไรง่าย ๆ อย่างหน้าเราก็ทาตัวเดียวแค่ออกจากบ้าน ยิ่งเราได้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ “การ์นิเย่ เมน” ก็ถือว่าโชคดี เพราะช่วยทั้งกันแดด แล้วก็ขาวด้วย ก็ทาตัวเดียวจบเลย เพราะเล็กไม่เคยแต่งหน้าออกจากบ้าน นอกจากจะมีงาน (ยิ้ม)”
© สนับสนุนโดย Daily News
ฝากทุกคนเลือกทำในสิ่งที่ชอบ 
“เล็กว่าทุกอย่าง เราลองหาดูว่าเราชอบอะไร ถ้าเราชอบแล้วเราจะไม่ขี้เกียจทำมัน อย่างเล็กชอบออกกำลังกาย ชอบแต่งตัว ชอบถ่ายรูป เราทำแล้วก็มีความสุข อย่างเรื่องการแต่งตัวก็ไม่ต้องไปสนใจว่าเทรนด์ตอนนี้มันเป็นยังไง ก็ใส่ที่เราชอบ ที่มั่นใจ แค่นั้นก็พอแล้วครับ”
แล้ววันนี้คุณหาสิ่งที่ตัวเองชอบเจอแล้วหรือยัง...