http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14439329281443932941l.jpg© สนับสนุนโดย Matichon http://www.matichon.co.th/online/2015/10/14439329281443932941l.jpg
ความคืบหน้านักท่องเที่ยวโพสต์ภาพและข้อความฟ้องบนโลกโซเชียลมีเดีย กรณีรีสอร์ตบนภูทับเบิกผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดจนไร้ระเบียบ ทำให้ธรรมชาติที่ความสวยงามถูกทำลายลง ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายประจักษ์ มิยา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 38 ส่วนป้องกันเเละปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ กล่าวว่า
การที่ศูนย์พัฒนาชาวเขาได้รับมอบพื้นที่จากกรมป่าไม้ แม้จะมีหน้าที่ดูแลเรื่องคุณภาพชีวิตชาวเขาก็ตาม แต่เมื่อมีปัญหาหรือไม่ทำตามเงื่อนไขก็ควรต้องแจ้งประสานมายังหน่วยป่าไม้ในพื้นที่ เพื่อให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างเช่นการจับกุมรีสอร์ตจำนวน 18 แห่งก่อนหน้านี้เป็นต้น ซึ่งทางศูนย์ก็แจ้งประสานงานมา แต่กรณีนี้ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากศูนย์พัฒนาชาวเขาในฐานะหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดกับชาวเขาและพื้นที่แต่อย่างใด
นายประจักษ์กล่าวว่าแม้ทางป่าไม้จะเป็นเจ้าของบ้านแต่เมื่อถูกเช่าไป โดยศูนย์ซึ่งเป็นดูแลก็ควรจะจัดระเบียบว่าควรจะดูแลอย่างไร ถ้าไม่อยู่ในเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของหน่วยงานที่เอาพื้นที่ไปก็ควรแจ้งให้ดำเนินการด้านใดด้านหนึ่ง อย่างที่เคยปฏิบัติกันมา เนื่องจากกรมป่าไม้ไม่รู้ว่าทางศูนย์กำหนดการบริหารจัดการหรือกำหนดกติกาเงื่อนไขกันอย่างไร มีการจัดระเบียบความเป็นอยู่ของชาวม้งที่ภูทับเบิกกันแบบไหน เพราะทางป่าไม้ไม่ได้ก้าวล่วงลงไปในรายละเอียดว่าจะต้องบริหารแบบไหน ที่ผ่านมาทางศูนย์จะเป็นผู้บริหารจัดการเองทั้งสิ้น 
"ทางศูนย์ต้องสำรวจว่ามีการก่อสร้างอะไรแล้วจึงแจ้งให้ทางป่าไม้เรื่องการอนุญาตโดยเฉพาะในฐานะที่ได้รับมอบพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ก็เหมือนคนเช่าบ้าน ถ้าบ้านผุบ้านพังก็ต้องแจ้งให้เจ้าของบ้านช่วยซ่อมให้กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน ฉะนั้น จึงควรประสานหน่วยป่าไม้ เพื่อให้ทราบว่าขณะนี้ในพื้นที่เกิดอะไรขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเขามีการพัฒนาไปในด้านไหน หรือมีการกำหนดเงื่อนไขกันอย่างไร ทางศูนย์แจ้งว่าจะเข้าไปสำรวจชาวเขาที่อาศัยอยู่ว่าใครเป็นใครแต่ยังไม่สำเร็จสักที ซึ่งไม่รู้ว่าติดขัดหรือมีสาเหตุอะไร ไม่รู้ว่าชาวม้งที่อาศัยอยู่บนภูทับเบิกหรือบริเวณรอบๆ เป็นใคร หรือใครเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินบ้าง พอจี้ไปตรงพื้นที่ไหนก็อ้างว่าเป็นของชาวเขา แต่จะเป็นชาวเขาจริงๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะไม่เคยได้รับการประสานข้อมูลอะไร เพียงแต่รู้ว่าพื้นที่ตรงนี้ตามอำนาจหน้าที่ทางป่าไม้จะเป็นผู้ดูแลเท่านั้น" นายประจักษ์กล่าว 
หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 38 กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีบางรีสอร์ตถูกจับกุมและศาลสั่งรื้อถอนนั้น แต่สาเหตุที่ยังรื้อถอนไม่ได้เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากอยู่ระหว่างรอคำตัดสินของศาลฎีกา นอกจากนี้ พื้นที่ป่าบริเวณนี้อยู่ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ทำให้ไม่สามารถใช้มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติได้ ทำให้จำเป็นต้องใช้ช่องทางการบังคับคดีโดยการรอให้คดีถึงที่สุดก่อน ส่วนรีสอร์ตที่เคยถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว โดยเฉพาะในรายที่ศาลสั่งหรือมีคำพิพากษาไปแล้ว หากยังไม่หยุดก่อสร้างเพิ่มเติมก็คงต้องจับกุมเพื่อดำเนินคดีกันอีกรอบ 
นายบรรจง แซ่ท่อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 บ้านน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีรีสอร์ตผุดขึ้นกว่า 10 แห่ง เป็นของนายทุนจากภายนอกและลูกบ้านลงทุนเอง เรื่องที่ดินถูกเปลี่ยนมือยอมรับว่าน่าเป็นห่วงมาก หลังการท่องเที่ยวบูมหนักทำให้มีนายทุนทั้งจาก จ.ชลบุรี จันทบุรี และระยอง มาติดต่อเพื่อถามซื้อที่ดินจากลูกบ้าน ซึ่งบอกย้ำไปว่าแม้ไม่เห็นด้วยแต่ถ้าเป็นความต้องการของลูกบ้านก็เป็นสิทธิของเขาห้ามไม่ได้ แต่ได้บอกไปว่าที่ดินที่นี่ไม่มีเอกสารสิทธิ ฉะนั้น หากถูกทางหน่วยราชการเข้าจับกุมและต้องการที่ดินคืน จะมาไล่บี้ทวงเงินคืนจากลูกบ้านไม่ได้ ซึ่งบางรายเมื่อซื้อที่ดินไม่ได้ก็ไปขอเช่าก็มี
นายบรรจงกล่าวว่า ส่วนรีสอร์ตที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในเวลานี้จะโทษทางชาวม้งหรือผู้ลงทุนเพียงฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก เพราะนักท่องเที่ยวต้องการความสะดวกสบายจึงเป็นการตอบสนอง ส่วนการนอนเต็นท์เช่าตอนนี้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวอยากนอนกันแล้ว เพราะบางรายมาเป็นครอบครัวและยังมีเด็กมีคนแก่มาด้วยจะให้นอนเต็นท์คงไม่ไหว ฉะนั้น เมื่อมีรีสอร์ต บ้านพักให้เป็นทางเลือก ทุกคนจึงแห่ไปใช้บริการกันหมด เลยทำให้ลูกบ้านที่เคยทำธุรกิจให้บริการเต็นท์เช่า จำเป็นต้องยุบหรือปรับกิจการใหม่โดยการหันไปปลูกบ้านพักทำรีสอร์ตกันหมด
นายเก่ง ทิวโพธิ์งาม เจ้าของสายหมอกรีสอร์ท กล่าวว่า การสร้างรีสอร์ตไม่ได้ทำลายธรรมชาติ เพราะพื้นที่ของตนก็ไม่ได้มีต้นไม้อยู่แล้ว ในทางตรงข้ามต่อไปต้องปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น ส่วนบ้านพักตอนนี้ลงทุนไปเกือบ 2 ล้านบาท เพราะไม่พอให้บริการจึงจำเป็นต้องก่อสร้างเพิ่ม ยินดีเข้าระบบและพร้อมทำตามเงื่อนไขของกฎหมาย แต่ปัญหาคือ อบต.ปฏิเสธหรือหากมีหน่วยงานไหนก็พร้อมจะไปขออนุญาต
ข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ดินบนภูทับเบิกและบริเวณรอบๆ เป็นที่ต้องการของนายทุน จนมีการติดต่อซื้อขายหรือขอเช่าแม้กระทั่งมีข้อตกลงโดยการร่วมทำธุรกิจด้วยกัน ทำให้ชาวม้งที่ถือครองที่ดินส่วนหนึ่งให้ความสนใจและคล้อยตาม โดยบางรายถึงกับหลงเชื่อนายทุนและมีการตกลงเงื่อนไขทำสัญญาเช่ากันเรียบร้อยแล้ว แต่ภายหลังเริ่มถูกเบี้ยวนอกจากยังไม่ยอมจ่ายเงินค่าเช่าก่อนแล้ว ยังนำที่ดินไปจัดสรรโดยการแบ่งสอยที่ดินออกเป็นล็อกๆ จากนั้นเปิดให้ผู้ที่สนใจมาเช่าประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวบนภูทับเบิกและบริเวณรอบๆ อีกด้วย
นายใจ แซ่ท่อ อายุ 36 ปี ราษฎรชาวเขาเผ่าม้งที่บ้านดอยน้ำเพียงดิน กล่าวว่า มีผู้รับเหมามาติดต่อญาติเพื่อขอเช่าที่ดินทำธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง โดยเสนอจะก่อสร้างบ้านพักให้ 3 หลังเป็นข้อแลกเปลี่ยน จึงตกลงทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 5 ปี โดยหวังจะมีรายได้โดยการให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก แต่ตอนนี้ทราบว่าผู้รับเหมารายนี้นอกจากจะยังไม่ยอมทำตามสัญญาแล้ว ยังนำที่ดินไปแบ่งเป็นล็อกๆ เพื่อเปิดให้คนอื่นมาเช่าต่อ เมื่อญาติของตนไปสอบถามก็บ่ายเบี่ยงและยังบอกด้วยว่าหากอยากได้ที่ดินคืนก็ให้ไปฟ้องร้องเอา นายทุนรายนี้นำที่ดินไปจัดสรรแบ่งล็อกให้คนอื่นเช่าต่อ ในขณะที่เงินค่าเช่าสัญญาเช่าก็ยังไม่ได้จ่าย พอไปสอบถามก็บอกว่าที่ดินไม่มีเอกสาร หากจะไปฟ้องร้องก็เชิญตามสบาย ตอนนี้ยังเป็นข้อพิพาทกันอยู่
รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ในการประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการของอำเภอหล่มเก่าเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา นายเสร หอมเกษร นายอำเภอหล่มเก่า ได้แจ้งให้ทางตัวแทน อบต.วังบาล และ อบต.บ้านเนิน นัดเชิญผู้ประกอบการรีสอร์ตและร้านค้าบนภูทับเบิกและบ้านดอยน้ำเพียงดิน เข้าร่วมประชุมหารือเรื่องการเตรียมตัวเพื่อรองรับเทศกาลท่องเที่ยว
นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือในการดูแลการจัดระเบียบการใช้พื้นที่ การแก้ไขปัญหาเรื่องการทิ้งขยะ การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ภูทับเบิกได้ถูกนักท่องเที่ยวโพสต์ภาพและข้อความร้องเรียน พร้อมตำหนิเรื่องความสะอาดและไร้ระเบียบ รวมทั้งนักท่องเที่ยวร้องว่า ถูกโขกสับเรื่องราคาห้องพักและราคาอาหารที่แพงเว่อร์เกินความเป็นจริง กระทั่งกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัด 
นางนิภารัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กล่าวถึงกรณีกรมป่าไม้และ กอ.รมน.เตรียมประสาน พส.ขอข้อมูลรายชื่อชาวเขาอยู่เดิมและพิกัดที่อยู่อาศัย เพื่อเอาผิดผู้บุกรุกและรื้อรีสอร์ตบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ภูทับเบิกว่า ไม่มีข้อมูลดังกล่าว เพราะไม่เคยจัดเก็บตั้งแต่แรก ซึ่งก็เป็นปัญหาตามมาว่าบุกรุกจนไม่สามารถพิสูจน์ได้ แม้ในปี 2556 ทางศูนย์จะลงพื้นที่ทำรังวัดด้วยจีพีเอสสำรวจการครอบครองรายแปลง เพื่อลดความขัดแย้งการใช้ที่ดินและการบุกรุก แต่ก็ทำไม่สำเร็จ เพราะขาดงบประมาณและช่างทำรังวัด จึงทำไปได้เพียง 200 กว่าแปลงหรือ 600 กว่าไร่เท่านั้น ถือว่ายังน้อยมาก ฉะนั้น คงต้องพึ่งคณะทำงานของจังหวัด ที่จะประชุมหาแนวทางร่วมกันว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร เอาผิดอย่างไร ใครบ้าง 
นายเสรี หอมเกษร นายอำเภอหล่มเก่า กล่าวว่า ทางผู้ว่าฯเพชรบูรณ์สั่งการให้อำเภอพูดคุยและขอความร่วมมือจากเจ้าของรีสอร์ตต่างๆ ขณะนี้ได้นัด อบต. ทหาร ตำรวจ และเรียกผู้ประกอบการมาคุยกัน คาดว่าจะเป็นราวกลางเดือนนี้ โดยกำหนดหัวข้อเรื่องการดูแลกันเอง เรื่องอาหารได้ย้ำให้มีการติดป้ายแจ้งราคาให้ชัดเจน และเรื่องการแก้ไขปัญหาเรื่องขยะให้รณรงค์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวติดขยะลงมาทิ้งด้านล่าง ขณะเดียวกันขอให้ทาง อบต.วังบาลเพิ่มวันจัดเก็บขยะตกค้างบนเขาเพิ่มอีก 1 วัน นอกจากนี้ทาง อบต.ยังจ่ายขาดเงินสะสมแล้ว เพื่อสร้างโรงกำจัดแบบแห้ง โดยทาง อบจ.เพชรบูรณ์จัดงบอุดหนุนเพิ่มเติมให้อีก รวมใช้งบทั้งสิ้นราว 3 ล้านบาท
นายเสรีกล่าวว่า ตอนนี้การก่อสร้างรีสอร์ตทุกแห่งถือว่าไม่ถูกต้อง จึงต้องใช้วิธีให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและทางผู้ใหญ่บ้านเข้าไปควบคุมดูแล เราจะดูแลเรื่องที่ถูกกฎหมายคือการคุ้มครองเรื่องอาหารการกิน ส่วนเรื่องที่พักหากทางการไปยืนยันให้เมื่อไรก็แสดงว่าทำกันถูกต้อง ตรงจุดนี้จึงต้องระมัดระวัง ปัญหาภูทับเบิกมีความซับซ้อน จึงต้องพยายามไม่ให้มีรีสอร์ตผุดขึ้นอีก และมีความจำเป็นต้องใช้คนในพื้นที่หรือกลุ่มต่อกลุ่มควบคุมดูแลกันเอง ซึ่งตั้งแต่ช่วงฤดูฝนก็มีนักท่องเที่ยวแห่มาชมทะเลหมอกกันมากจนรถติด และขณะนี้เริ่มมีการตั้งร้านขายของริมถนนและเริ่มมีการติดป้ายกันสะเปะสะปะไปหมด ก็ได้พูดคุยกับทางหมวดการทางขอให้ช่วยดูแลและจัดระเบียบ พูดคุย ให้กำหนดจุดติดตั้งป้ายให้เรียบร้อย หากไม่เร่งเตือนกันตอนนี้และถ้าไปเตือนภายหลังจะมีปัญหาอีก
"ปัญหาภูทับเบิกนอกจากจะมีความซับซ้อนแล้วยังสั่งสมมานานพอจะมาแกะตอนนี้ ยอมรับแกะลำบาก แต่ก็พยายามไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ ที่สำคัญต้องทำอย่างไรให้กลับมาอยู่ในระบบให้มากที่สุด" นายเสรีกล่าว
แจงรื้อรีสอร์ต"ภูทับเบิก"ไม่ได้ เหตุอยู่ขั้นตอนฎีกา© มติชนออนไลน์ แจงรื้อรีสอร์ต"ภูทับเบิก"ไม่ได้ เหตุอยู่ขั้นตอนฎีกา