ลำพังการแยกแยะ “เพื่อน” ใน สังคมโลก ก็ถือเป็นเรื่องยากลำบากพอตัวอยู่แล้ว คนไหนดี คนไหนร้าย หรือใครที่่ชอบใช้นิสัยใส่หน้ากาก ทำดีต่อหน้า ลับหลังกลับเหยียบย่ำกระหน่ำซ้ำเติม! แล้วยิ่งเราใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กกันซะหลากหลายประเภทขนาดนี้ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ทวิตเตอร์ โธ่…เราจะแยกแยะได้อย่างไร คนไหนเป็นมิตร คนไหนเป็นศัตรู! จริงมั๊ย?…5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ

 

5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ Social-media-crime_0

5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ฮอตฉ่ามีคนมาติดตามเป็นหลักพันหลักหมื่น แต่ด้วยไลท์สไตล์ การแต่งตัว ความสวย หรือความแปลก ทั้งๆ ที่ไม่ใช่คนดัง แต่แค่มีคนกดไลท์ หรือติดตามเยอะ ก็ สามารถนำพาให้ผู้ไม่ประสงค์ดี แฝงตัวมาทำร้ายได้เหมือนกัน  แม้จะไม่เท่าอย่างบรรดาศิลปิน ดารา คนดัง แน่นอนว่าพวกเขามีโอกาสมหาศาลในการตกเป็นเป้าหมายประสงค์ร้ายของผู้ไม่หวัง ดี ที่ซุ่มตัวอยู่หลังคีย์บอร์ด และแสดงตัวตนผ่านโลกออนไลน์

กิพจัง กับ 5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ

 

กิพจัง กับ 5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ

“กิพจัง” หรือ นางสาววริยา นาวีปัญญาธรรม สาววัยใส อีกหนึ่ง “เน็ตไอดอล” ที่กำลังฮอตอยู่บนโซเชียลมีเดีย ก็เป็นอีกคนที่เคยเจอปัญหาในการ “สแกนเพื่อน” ด้วย ความที่เป็นบุคคลสาธารณะ เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ ทำให้มีแฟนเพจและผู้ที่ชื่นชอบเข้ามาติดตามมากมาย ซึ่งเธอก็ได้แนะนำวิธีใช้งานโซเชียลมีเดียให้ปลอดภัย พร้อมเป็นการสแกนเพื่อนไปในตัว มาฝาก…5 วิธีสแกนเพื่อนบนโซเชียลฯ

1. ไม่รู้จักก็ไม่ต้องคุย!
อันนี้เป็นวิธีที่ถือว่าเบสิก และทำได้ง่ายที่สุด เพราะหากคุณไม่รู้จักคนที่แอดเฟรนด์หรือมาติดตามคุณ ก็ไม่จำเป็นต้องคุย หรือตอบโต้อะไรกับเขาเลย ซึ่งกิพจังบอกว่า “มีคนแอดไลน์มาเยอะมาก แต่ตัวเองจะไม่คุยกับคนที่ไม่รู้จักอยู่แล้ว ดังนั้นก็จะเลือกตอบเฉพาะคนที่รู้จักเท่านั้น”

2. หยาบคาย ทะลึ่ง เมื่อไหร่ เจอบล็อก!
เน็ตไอดอลวัยใส แนะนำผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกว่า ถ้าจะมากดไลค์ แสดงความชื่นชม หรือจะตำหนิ ก็ยินดีจะน้อมรับทุกความเห็น แต่ถ้ามาโพสต์หรือคอมเมนต์แบบทะลึ่ง หรือหยาบคาย ก็จะไม่ปล่อยเอาไว้ให้ลอยนวล โดนบล็อกสถานเดียว! แต่สำหรับบนเฟซบุ๊กส่วนตัวนั้น กิพจังบอกว่าตั้งปิดการขอเป็นเพื่อนเอาไว้เสียเลย เปิดแค่ให้ติดตามเท่านั้น เพื่อตัดปัญหา หากเป็นเพื่อนหรือรู้จักกันจริงๆ ก็ให้ส่งข้อความหรือติดต่อมาบอก แล้วเธอจะเป็นฝ่ายขอเป็นเพื่อนไปเอง

3. ห้ามเช็คอินล่อเป้า!
หากจะอัพเดตสถานะหรือโพสต์ข้อความอะไรก็ทำได้ตามปกติ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือ การเช็คอินสถานที่ต่างๆ ทั้งสถานที่ส่วนตัว และการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถรู้พิกัดและกิจกรรมของเราแล้ว นั่นยังหมายถึงความไม่ปลอดภัยอีกด้วย

4. เลิกเถอะ! เช็คอินห้องนอน-บ้าน
แค่เช็คอินว่าคุณกำลังไปเที่ยวห้าง กินข้าว ช็อปปิ้ง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่แล้ว บางคนยังกล้าเช็คอิน “ห้องนอนแสนสุข”, ​”เตียงนอนของฉัน” ซึ่งเรื่องนี้กิพจังบอกว่า มันเกินไปรึเปล่าจ๊ะ? อันตรายสุดๆ เลยนะ

5. อยู่คนเดียวก็ไม่ต้องประกาศ!
หากคุณอยู่บ้าน คอนโดฯ หรือไปกินข้าว ดูหนังอยู่คนเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้คนทั่วไปต้องรู้ ถ้ามันอดใจไม่ไหวจริงๆ ก็แค่อัพภาพหรือโพสต์สถานะก็พอ ไม่ต้องอธิบายรายละเอียดเชิญชวนเหล่าโจรให้ตามมาอยู่เป็นเพื่อนหรอกนะ

“หนุ่ม-สาวนักแชท นักโซเชียล รู้แล้ว ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดูนะคะ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายของเหล่าคนร้ายที่แฝงมาในโซเชียล” 

แสดงความคิดเห็น

 
Top