เจ้าหน้าที่การคมนาคมระดับสูงของ ออสเตรเลียชี้ว่า งบประมาณที่ใช้ในภารกิจค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไปอาจบานปลายถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 808,000 ล้านบาท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ว่า นายมาร์ติน โดแลน เจ้าหน้าที่การคมนาคมระดับสูงของออสเตรเลียกล่าวว่า งบประมาณที่ใช้เพื่อปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH 370 ซึ่งหายสาบสูญไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.อาจบานปลายถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (808,000 ล้านบาท) หากรัฐบาลมาเลเซียจ้างบริษัทเอกชนเข้ามารับผิดชอบการค้นหาเพิ่มเติม โดยขณะนี้งบประมาณคร่าวๆที่ใช้ไปแล้วอยู่ที่ 234 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,558 ล้านบาท) ขณะที่การส่งยานค้นหาใต้ทะเล "บลูฟิน-21 " ลงไปค้นหาก็ยังคงคว้าน้ำเหลว

บลูฟิน-21 ถูกส่งลงไปเป็นรอบที่ 5 ในการค้นหาศากเครื่องบินมาเลเซียแล้ว โดยระยะทางที่ทำการสแกนได้คือในบริเวณ 110 ตารางกิโลเมตร และยังไม่พบซากเครื่องบิน หากปฏิบัติการครั้งนี้ ยังไม่พบเบาะแสใด ทางเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมจะต้องเข้ามาประชุมร่วมกับนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รักษาการรมว.กระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เพื่อชี้แจงแผนและรายละเอียด แม้จะมีการประชุมทีมงานแต่นายฮุสเซ็นกล่าวว่า การค้นหาก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ในระยะต่อไปของปฏิบัติการอาจมีการจับมือกับเครื่องบินเจ็ทและดาวเทียมอินมา ร์แซท พีแอลซี เพื่อร่วมกันค้นหาซากเครื่องบินให้เจอ อย่างไรก็ตาม ยานบลูฟิน-21 มีขีดจำกัดการค้นหาอยู่ที่ความลึก 4,500 เมตรใต้ทะเล แต่ความลึกของบริเวณที่คาดว่า จะมีซากเครื่องบินอยู่นั้นลึกถึง 4,600 เมตร ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องนำบลูฟินขึ้นมาปรับระบบทำงานเพื่อให้สามารถดำลงไป ในความลึกดังกล่าวได้



แสดงความคิดเห็น

 
Top