มี หลายคนสอบถามมาว่าเวลาไปถ่ายสาวๆพริตตี้ตามงานอีเวนท์ต่างๆ ควรใช้เลนส์อะไรดี กล้องรุ่นไหน แล้วปรับค่ากล้องแบบไหนถึงจะถ่ายออกมาดูดี เห็นแล้วก็เครียดแทน เพราะเข้าใจอารมณ์ของคนไปเดินงานถ่ายรูปแล้วไม่ได้ดั่งใจ วันนี้จะขอแนะนำคร่าวๆและตอบทั้งสามคำถามที่ถามกันมานั่นแหละ อยากรู้ไหมว่าถ่ายยังไงให้น้องๆพริตตี้ออกมาดูดี ลองอ่านดูกันครับ
อย่าง แรกที่ควรรู้เลยก็คือ ทำความเข้าใจในการใช้งานกล้องและเรียนรู้เรื่องหลักการถ่ายภาพให้เข้าใจ อย่างถ่องแท้ก่อน เวลาไปถ่ายรูปจะได้ไม่งงว่าทำไมถึงไม่ได้รูปอย่างที่ใจต้องการ ส่วนเรื่องมุมมองก็ต้องศึกษาฝึกฝนกันไปเรื่อยๆครับ แรกๆอาจจะลองก็อปปี้หาแรงบันดาลใจจากรูปคนอื่นๆก่อนก็ได้ ไม่มีใครว่าหรอกครับ หรือจะไปศึกษาหาความรู้หาซื้อหนังสือดีๆสักเล่มเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาอ่าน ก่อน

02_fin
ที นี้มาเข้าเรื่องคำถามเลยว่า เอาเลนส์อะไรไปถ่ายดี?? หากเป็นมือใหม่ที่มีแต่เลนส์คิตติดกล้องคงไม่ต้องเลือกครับ พกไปตัวเดียวนั่นแหละ แต่สำหรับคนมีเลนส์หลายตัวหลายช่วง ก็ขอบอกว่าจริงๆแล้วพกตัวไหนไปถ่ายก็ได้แล้วแต่ความถนัดครับ แต่ถ้าจะเอาถ่ายง่าย แนะนำเลือกเลนส์เทเลครับ เพราะสามารถซูมได้มาก หลบฉากหลังและผู้คนได้ดี แถมมีโอกาสเก็บโบเก้สวยๆกลับมาอีกต่างหาก
03_fin
แล้ว ถามว่าเอาเลนส์อื่นเช่นเลนส์มุมกว้างไปได้หรือเปล่า ตอบว่าได้เหมือนกันครับ แต่เลนส์ประเภทนี้จะเกิดความบิดเบี้ยวของภาพและองศารับภาพกว้างจนอาจทำให้ การถ่ายภาพติดเอาฉากหลังหรืออะไรที่รกรุงรังมาด้วย แต่เลนส์มุมกว้างหากหามุมถ่ายภาพดีๆก็จะได้ภาพที่แปลกตาไปอีกแบบหนึ่งเลย ครับ

ส่วนถ้าให้แนะนำจริงๆก็อยากจะบอกว่า ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา เล่นพวกเลนส์ Fix จะดีกว่าครับ ไม่ว่าจะเป็น 50mm 85mm พวกนี้ใช้ถ่ายพริตตี้ได้สวยงาม เพราะให้รูรับแสงกว้าง ละลายฉากหลังได้ดี แถมยังเหมาะแก่การถ่ายภาพในอาคารที่มีแสงน้อยด้วย ราคาค่าตัวก็ไม่แพงมากนัก แค่ F1.8 ก็หลุดโฟกัสกันแล้ว ถ้าไม่แม่นจริงๆขยับนิดเดียวมีเบลอ

04_fin
คำ ถามที่สองมักจะถามตามมาก็คือ ใช้กล้องอะไรเหรอครับ ถ่ายสวยจัง จริงๆแล้วอยากจะบอกว่าใช้กล้อง DSLR เหมือนท่านๆทั้งหลายนั่นแหละครับ ส่วนจะเป็นตัวคูณ APS-C หรือ Full Frame ก็ไม่ใช่ปัญหา มันอยู่ที่การควบคุมกล้องเสียมากกว่า สำหรับการถ่ายภาพพริตตี้ให้สวยใสมีเทคนิคเล็กๆน้อยๆเอามาฝากกันก็คือ ลองชดเชยแสงให้สว่างกว่าปกติสัก 1/2 สตอป และวัดแสงบริเวณใบหน้าเป็นหลัก ใช้โหมดวัดแสงเฉพาะจุดก็จะแม่นยำขึ้นครับ

ส่วนเรื่องสุดท้ายเป็น เรื่องการตั้งค่ากล้อง ซึ่งอันนี้ต้องศึกษาทำความเข้าใจกันด้วยว่ากล้องแต่ละตัวทำงานอะไรยังไง แต่โดยทั่วไปแล้ว เอาแบบเร็วๆใช้โหมด A ครับ คุมเรื่องรูรับแสงก็พอ แต่ควรระวังเรื่องความเร็วชัตเตอร์ที่อาจจะต่ำเกินไปจนทำให้ภาพสั่นไหว แนะนำว่าถ้ามีแฟลชแยกควรใช้แฟลชแยกจะดีกว่า แต่เข้าใจว่ามือใหม่หลายท่านอาจจะยังไม่ได้ลงทุนซื้อแฟลชมาใช้ ก็แนะนำไปเลยว่าดัน ISO ดีกว่าครับ กล้องรุ่นใหม่ๆ การจัดการ Noise ทำได้ดีอยู่แล้ว ดันไป 800 หรือ 1600 ก็พอที่จะได้ภาพสวยๆและใช้งานได้แล้วล่ะ

05_fin
ตอบ ไปหมดแล้วสามคำถามที่เจอบ่อยๆ และหลายคนน่าจะสงสัยกันมาก เอาเป็นว่า จำง่ายๆครับ ปรับโหมด A เปิดรูรับแสงกว้าง ใช้ ISO สูงหรือใช้แฟลชต่อพ่วงช่วย (ไม่แนะนำแฟลชหัวกล้องนะครับ มันถ่ายไม่สวยจริงๆต่อให้โปรขนาดไหนก็เถอะ) วัดแสงเฉพาะจุดที่ใบหน้า ชดเชยแสงสัก +1/2 สตอป โฟกัสแม่นๆที่ตา จัดองค์ประกอบให้สวยงามแล้วถ่ายครับ
06_fin
ส่วน ถ้าจะให้ Advance ก้าวหน้ากว่านี้คงต้องอธิบายกันยาวเลย เช่น เรื่องแสง เรื่องการจัดองค์ประกอบภาพหรือการตกแต่งภาพ เอาเป็นว่าขอเป็นสั้นๆสำหรับมือใหม่แค่นี้ดีกว่าครับ ลองทำตามที่แนะนำดูว่าได้ผลดีขึ้นแค่ไหน ได้ผลแค่ไหนอย่าลืมมาโพสบอกด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

 
Top