เข้าไปอ่านเว็บของคุณ Pawoot แห่ง Tarad.com แล้วไปเจอบทความน่าสนใจมา เป็นเรื่อง “เทคนิดและวิธีการรับมือกับดราม่า และการถูกด่าในช่องทางออนไลน์” เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเอามาบอกต่อครับ แผนรับมือดราม่าที่ว่านี้จะเน้นไปที่เรื่องดราม่าที่เกิดขึ้นแบรนด์หรือ บริษัทและกลุ่มองค์กร โดยคุณ Pawoot มองว่าการับมือกับดราม่านั้นก็คือCrisis Management ซึ่งผมก็คัดบางส่วนมาให้พออ่านเป็นน้ำจิ้มตามนี้ครับ
1.รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาและผลกระทบกับธุรกิจ ดูว่าข้อมูลมันกระจายไปถึงไหนแล้ว
2.อย่าไปโต้ตอบหรือตอบคำถามในโลกออนไลน์แบบไร้หลักการ เพราะข้อมูลที่พูดไปจะมีผลในภายหลัง แต่ขณะเดียวกันคนในโลกออนไลน์ก็ต้องการคำตอบอย่างรวดเร็ว ดังนั้นให้แจ้งว่าได้รับทราบข้อมูลแล้วจะรีบกลับมาให้ข้อมูลเติมเร็วที่สุด และคนที่ตอบควรจะมีไม่กี่คน
3.การตอบคำถามควรตอบให้ตรงประเด็นที่ อย่าไปพูดเรื่องอะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง และควรจะอธิบายเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องง่ายๆ หากมีภาพ ข้อมูลประกอบ หรือหลักฐานควรเอามาประกอบ
4.หากพบว่าเราไม่ผิด และอาจจะเป็นการเข้าใจผิด พยายามหาข้อมูล หลักฐานที่เกี่ยวข้อง นำมาประกอบการให้ข้อมูล หรือมีบุคคลที่ 3 ที่มีความน่าเชื่อถือมาให้ข้อมูลเพิ่ม
5.หากพบว่าเราผิดจริง ขอให้ขอโทษจากใจจริง อย่าไปเถียงและแถต่อ เพราะมันจะทำให้ปัญหาไม่จบ หลายกรณีที่สามารถ “พลิกเกมส์” ได้ เปลี่ยนจากโดนด่า มาเป็นได้ใจจากจากคนอื่นไปเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

 
Top