การรับชมเคเบิลทีวีในปัจจุบัน เนื่องด้วยความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่พัฒนาขึ้นตลอดเวลา และมีราคาที่ถูกลง ทำให้เทรนด์การรับชมเคเบิลทีวีมีการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมถ้าต้องการรับชมรายการเคเบิลจะต้องติดจานดาวเทียม ที่มีให้เลือกมากมายหลายค่าย หลายสีเหลือเกิน ทั้งจานแดง จานดำ จานเหลือง มากซะจนบางท่านอาจเกิดอาการงงได้

วันนี้ MThai Technology มีกล่อง set-top box ที่ไม่ง้อจานมาฝาก เพียงที่บ้านมีอินเตอร์เน็ตความเร็วประมาณ 5MB ก็สามารถรับชมช่องรายการได้ถึง 151 ช่อง กล่องที่ว่านี้ก็คือ “TOT IPTV (MeTV) รุ่น MPA 108” ถ้าสนใจกล่องตัวนี้แล้วล่ะก็ ไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลยครับ

71

TOT IPTV รุ่น MPA 108 ผลิตโดย MeTV ที่มาพร้อมกับสโลแกนเท่ๆ ว่า “more than just TV” หรือ “เป็นมากกว่าแค่ทีวีธรรมดา” ที่สโลแกนแบบนี้ก็เป็นเพราะว่ากล่องนี้ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android OS ที่หลายท่านคุ้นหูกันนั่นเอง ทำให้ท่านสามารถเปลี่ยนโทรทัศน์เดิมๆ ที่บ้านของคุณให้เป็นสมาร์ททีวี สามารถลงแอพพลิเคชั่น ท่องเน็ต ดู YouTube หรือนำแฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์มาเสียบเพื่อชมภาพยนตร์เรื่องโปรดได้แบบไหลลื่น ไม่มีกระตุกแม้จะมีความละเอียดสูงระดับ Full HD 1080p ก็ตาม

วัสดุงานประกอบของกล่องตัวนี้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก ขนาดประมาณ 120x120x30 มิลลิเมตร มีน้ำหนักเบา ตัวกล่องจะเป็นพลาสติกสีขาวไม่เหมาะกับการทำตกกระแทกเป็นอย่างมาก โดย TOT IPTV รุ่นนี้จะเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 แล้วนะครับ รหัสคือ MPA 108 ซึ่งได้ทาง MeTV เป็นผู้ผลิตกล่องให้กับทีโอทีนั่นเอง

สเปคของ TOT IPTV จะใช้ชิปประมวลผล ARM Cortex A9 ความเร็ว 1GHz แรม 1GB หน่วยความจำภายในประมาณ 2GB และขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Android 4.0.4 Ice-Cream Sandwich ทำให้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจาก App Store (ไม่ใช่ Play Store) ของทีโอทีได้ โดยแอพต่างๆ จะเป็นแอพที่ถูกคัดเลือกมาแล้วว่าเหมาะสมกับการใช้งานบนหน้าจอใหญ่ๆ ที่ไม่รองรับ touch screen อย่างโทรทัศน์ (สำหรับสายแข็งสามารถ รูท เครื่องได้ด้วย)

5

มาดูที่ด้านหน้ากันบ้าง รุ่นนี้มาพร้อมกับช่องรับสัญญาน IR หรือสัญญานรีโมทที่มีแถมมาในกล่อง เพื่อใช้ควบคุมการทำงาน ถัดไปเป็นพอร์ทสำหรับใส่ SD Card และ USB 2.0 อีกจำนวนสองช่อง รองรับการเล่นไฟล์มัลติมีเดียร์ต่างๆ โดยไฟล์ที่สนับสนุนประกอบไปด้วยไฟล์นามสกุล mp4, mov, avi, mkv, m4v, wmv, ts, mvb, และ mpg ทำให้เราสามารถนำ external HDD หรือแฟรชไดร์ฟมาเสียบเพื่อชมภาพยนตร์ได้ทันที หรือจะนำเมาส์ คีย์บอร์ดมาเสียบที่ช่อง USB เพื่อควบคุมก็ได้เหมือนกัน

3

ที่ด้านหลัง พอร์ทการเชื่อมต่อต่างๆ ที่มีมาให้ก็ค่อนข้างครบทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็น AV Out, HDMI, LAN หรือแม้แต่ SPDIF สำหรับแยกเสียงไปยังเครื่องเสียง Surround ระบบ Dolby Digital บน Home Theater ก็ได้ด้วย เจ๋งจริง

1 2

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง บอกเลยว่าครบมาก ไม่เหมือนกับกล่อง set-top box ทั่วไป โดยมีมาให้ทั้งสาย AV Out (Composite Video & RCA), HDMI, หรือแม้แต่ถ่ายใส่รีโมท และสายแลนก็ยังให้มา เรียกได้ว่าขาดเพียงทีวีอย่างเดียวเท่านั้นเองก็จะดูได้ครบอยู่แล้ว

8

ตัวรีโมทมีหน้าตาเรียบๆ แบบนี้เลย เหมือนรีโมททั่วไป

TOT IPTV 010

แต่รีโมทนี้มีความสามารถพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถ “Learn” หรือเรียนรู้ แต่ผมขอให้คำว่า “จดจำ” แทนเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น เพราะรีโมทของ TOT IPTV สามารถจดจำคำสั่งจากรีโมทโทรทัศน์ได้ 4 ปุ่ม ทำให้เราสามารถใช้รีโมทนี้จดจำปุ่มรีโมททีวีที่เราใช้บ่อยอย่างเช่น ปุ่ม power, ปุ่มเพิ่ม ลดเสียง และปุ่มสลับช่อง TV/AV ทำให้เราไม่ต้องใช้รีโมท 2 อันในการชมทีวีนั่นเอง

TOT IPTV 004

ต่อไปเรามาเชื่อมต่อกับโทรทัศน์เพื่อทดลองใช้ TOT IPTV รุ่นนี้กัน โดยเมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้วให้เรา Log in แพ็คเกจที่เราสมัครไว้ ซึ่งจะมีให้เลือกมากมายหลายแบบ หลายราคา มีรายละเอียดคร่าวๆตามนี้เลย

14

Free Choice ไม่มีค่าบริการรายเดือน มี 91 ช่องพื้นฐาน (HD 7 ช่อง)

13

Choice S ค่าบริการ 290 บาทต่อเดือน มี 91 ช่องพื้นฐาน (HD 17 ช่อง) + ช่องพรีเมียมอีก 21 ช่อง

12

Choice M ค่าบริการ 580 บาทต่อเดือน มี 91 ช่องพื้นฐาน (HD 22 ช่อง) + ช่องพรีเมียมอีก 37 ช่อง

11

Choice L ค่าบริการ 1,300 บาทต่อเดือน มี 91 ช่องพื้นฐาน (HD 36 ช่อง) + ช่องพรีเมียมอีก 60 ช่อง

*โดยราคาข้างต้นนี้ยังไม่รวมค่ารักษาอุปกรณ์ 150 บาท/เดือน และยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

TOT IPTV 008

หน้าจอหลักของ TOT IPTV จะเป็นตามภาพนี้เลยครับ ซึ่งถ้าหากเรายังไม่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต วันเวลาก็จะไม่ตรงดังภาพ แต่เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อย ระบบจะตั้งเวลาเองอัตโนมัติครับ

TOT IPTV 012

หน้าตาเมนูการตั้งค่านั้นจะเป็น Android แท้ๆเลยครับ เหมือนกับใช้แท็บเล็ต Android กันเลยทีเดียว ใครที่ใช้มือถือ หรือแท็บเล็ต Android OS อยู่แล้วคงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ถ้าไม่เคยใช้มาก่อนก็ใช้งานได้ไม่ยากครับ เพราะเมนูเป็นภาษาไทยทั้งหมด

เมื่อตั้งค่าการเชื่อมต่อเรียบร้อย ต่อไปก็ไปดูกันที่เมนูหลักคือ “ดูทีวี” ก่อนเลยครับ

TOT IPTV 008

TOT IPTV 047 TOT IPTV 046 TOT IPTV 042 TOT IPTV 041 TOT IPTV 048

จุดเด่นที่สุดของ TOT IPTV รุ่นนี้ก็คือสามารถรับชมรายการสดที่ความคมชัดระดับ HD ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ความเร็วเน็ตไม่ต้องสูงมากนัก แค่ประมาณ 3-5MB ก็สามารถชมได้อย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุก และที่สำคัญที่สุดคือสามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ 72 ชม. หรือ 3 วันย้อนหลังได้ทั้งรายการจากฟรีทีวี และช่องเคเบิลเลย และในขณะชมรายการย้อนหลัง คุณยังสามารถหยุดภาพชั่วคราว ย้อนกลับ รวมไปถึงกดข้ามไปข้างหน้าก็ได้ สะดวกเหมือนดูผ่านเครื่องเล่น DVD ที่บ้าน

TOT IPTV 026

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ให้เลือกชมทั้งฟรี และเสียเงิน (Movie on Demand) ให้เลือกชมตามต้องการ แต่รายชื่อเรื่องอาจจะอัพเดตช้าไปนิดหน่อย

TOT IPTV 016

ต่อไปมาดูในส่วนของ Appstore กันบ้าง ซึ่งตัวนี้จะไม่เหมือนกับ Play Store ของ Google นะครับ แต่จะเป็นแอพที่ทางทีโอทีเลือกแล้วว่าสามารถใช้งานได้ดีกับ TOT IPTV เครื่องนี้

TOT IPTV 017

แอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจก็มีให้โหลดครบถ้วนครับ ไม่ว่าจะเป็นแอพสำหรับดูรายการต่างๆ ย้อนหลังอย่าง TV Thailand, แอพโซเชียลเน็ตเวิร์คเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Facebook, หรือ MX Player ที่ให้เราสามารถชมภาพยนตร์ hidef ได้หลากหลายชนิดก็มีให้ดาวน์โหลดจาก App Store นี้เช่นกัน

และด้วยความเป็น Android OS กล่องนี้ยังสามารถลงแอพด้วยวิธีดาวน์โหลดไฟล์นามสกุล .apk ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งลงบนกล่องได้ด้วย แต่ต้องระวังนิดนึงครับ เพราะว่ากล่องนี้มีหน่วยความจำภายในไม่มาก (2GB) ดังนั้นอาจต้องเลือกลงแอพที่ไม่ใหญ่มาก เพื่อให้มีพื้นที่เหลือใช้งานกับแอพอื่นๆ ด้วย

TOT IPTV 019 TOT IPTV 021

จะโหลดเกมมาเล่นบนโทรทัศน์จอใหญ่ก็ได้ แต่อาจใช้รีโมทในการเล่นไม่สะดวกเท่าไหร่ กล่องนี้จึงรองรับการเชื่อมต่อเมาส์ และคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานได้ จากที่ได้ทดลองเล่นเกม Angry Birds เราพบว่ามีอาการกระตุกบ้างเล็กน้อย แต่ก็พอเล่นไม่ได้เสียอารมณ์ อาจเป็นเพราะว่าสเปคของเครื่องไม่แรงเท่าไหร่นั่นเอง

TOT IPTV 015

TOT IPTV 044

ส่วนของบราวเซอร์ก็สามารถแสดงผลได้เหมือนกับเป็นหน้าจอของแท็บเล็ต Android สามารถรันแฟลชได้ ทำให้สามารถแสดงผลหน้าเว็บได้เต็มรูปแบบ รวมไปถึงสามารถเปิดเว็บอย่าง YouTube เพื่อดูคลิปออนไลน์ได้อีกต่างหาก

TOT IPTV 023 TOT IPTV 024

และสุดท้ายเป็นเมนูแอพพลิเคชั่น ที่เมื่อเปิดเข้าไปแล้วจะมีหน้าตาเมนูดังภาพเลยครับ ซึ่งเป็นหน้ารวมแอพพลิเคชั่นที่เราดาวน์โหลดทั้งหมด เรียงไปตามลำดับการดาวน์โหลด

Screenshot_2014-04-18-15-33-47 Screenshot_2014-04-18-15-35-02

นอกจากจะชมรายการทีวีบนโทรทัศน์ได้แล้ว ข้อดีอีกอย่างของ TOT IPTV ก็คือมีแอพให้ดาวน์โหลด เพื่อชมรายการบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตได้ด้วย เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Android OS และ iOS แน่นอนว่าแอพนี้โหลดฟรีครับผม

Screenshot_2014-04-18-15-35-27 Screenshot_2014-04-18-15-35-34

สามารถรับชมกีฬามันส์ๆ MV เพลงใหม่ล่าสุด หรือติดตามข่าวสารฟรีทีวีได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่ใช้รหัสผ่านเดียวกับกล่องเลยครับ สามารถชมได้พร้อมๆ กันด้วย

Conclusion: สรุป

TOT IPTV เครื่องนี้สามารถตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการชมรายการเคเบิลทีวี แต่ไม่สะดวกที่จะติดตั้งจานรับสัญญานดาวเทียมที่บ้าน หรือที่หอพัก เพราะว่าใช้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแทน ขอเพียงมีความเร็วประมาณ 3-5MB แค่นั้นก็สามารถใช้ได้แล้ว และที่ชอบมากที่สุดคือสามารถชมรายการโทรทัศน์ย้อนหลังได้ทุกช่อง ย้อนไปได้สูงสุดถึง 72 ชม. ทำให้เราไม่พลาดรายการโปรดอย่างแน่นอน

ส่วนรายการมีให้เลือกค่อนข้างเยอะครับ ทั้งช่องมาตรฐาน และช่องความละเอียดสูง HD ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจที่เลือกใช้ การเชื่อมต่อแม้จะเป็นช่อง HD ความละเอียดสูงก็ไม่มีอาการอืด หรือกระตุกให้เห็น เพียงแค่ตอนแรกที่เปลี่ยนช่องอาจมีอาการหน่วงบ้างเล็กๆ แต่รอประมาณ 3-5 วินาที ภาพและเสียงก็จะกลับมาคมชัดเหมือนเดิม และแน่นอนว่า Digital TV หรือ ทีวีดิจิตอลนั้น กล่องนี้กล่องเดียวเอาอยู่ ใช้ดูทีวีดิิจิตอลได้สบาย ทั้งช่อง HD และ SD

ข้อสังเกตที่สำคัญของกล่อง TOT IPTV นี้ก็คือ ผู้ใช้จะต้องเป็นลูกค้าของ TOT เท่านั้น ไม่มีกล่องขายขาดแยกขายนะครับ (แต่จากที่ทดสอบ สามารถใช้งานร่วมกับเน็ตบ้านของ True ได้) นอกจากนี้การใช้งานต่างๆ ค่อนข้างโอเคมากๆ โดยเฉพาะความสามารถอื่นๆ นอกจากการดูโทรทัศน์ เช่น สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นได้ จะเสียบฮาร์ดดิสก์ดูไฟล์หนังด้วยโปรแกรม MX Player ก็ได้ มีพอร์ทเชื่อมต่อค่อนข้างครบ และเปิดเว็บ หรือดู YouTube ก็สะดวกดี

ท่านใดสนใจกล่อง TOT IPTV สามารถติดต่อทางทีโอทีได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทาง TOT ที่เอื้อเฝื้ออุปกรณ์ดีๆ มาให้รีวิวกัน แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

7

แสดงความคิดเห็น

 
Top