เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ดร.ละออตา พงษ์ฤทัศน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 พร้อมด้วย นายทองฉันท์ ผดาวัน ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแวงป่งสัง ต.ปางกู่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู และเจ้าหน้าที่จากศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านพักหลังหนึ่งในหมู่บ้านหนองแวง ต.ปางกู่ หลังมีผู้โพสต์ข้อมูลลงบนโลกออนไลน์ว่า มีเด็กหญิงฝาแฝดวัย 12 ปี อาศัยอยู่กับตายายที่มีฐานะยากจน และสู้ชีวิตด้วยการออกเก็บขยะขาย เพื่อนำรายได้มาเป็นทุนการศึกษา และใช้จ่ายประจำวันภายในครอบครัว เบื้องต้นพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง สภาพเก่าทรุดโทรม รอบบ้านมีกองขวดพลาสติก ขวดแก้ว กองกระดาษ กองเหล็ก แยกกันออกอย่างไม่เป็นระเบียบ ส่วนภายในบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าๆเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยมี ด.ญ.ณัฐจุรา ทรัพย์ประทุม และ ด.ญ.ณัฐสุดา ทรัพย์ประทุม ทั้งคู่อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป. 6 โรงเรียนหนองแวงป่งสัง กำลังช่วย นายสมัย ทรัพย์ประทุม อายุ 71 ปี และ นางล้วน ทรัพย์ประทุม อายุ 73 ปี ผู้เป็นตาและยาย คัดแยกแยกขยะที่เก็บมา เพื่อเตรียมจะนำไปขาย
จากการสอบถาม ด.ญ.ณัฐจุรา และ ด.ญ.ณัฐสุดา สองพี่น้องฝาแฝด เปิดเผยว่า บิดาได้เสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่ผู้เป็นมารดาก็ปล่อยให้อยู่กับตาและยายที่มีฐานะยากจน นานๆครั้งถึงจะส่งเงินมาให้เป็นค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่พอจุนเจือครอบครัวที่มีด้วยกันถึง 4 ชีวิต ตนทั้งสองจึงตัดสินใจว่าจะต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว เลยอาศัยเวลาหลังจากโรงเรียนเลิกหรือช่วงวันหยุด ออกตระเวนเก็บของเก่าและขยะมาคัดแยก เพื่อนำไปขายตามร้านรับซื้อของเก่า และนำเงินที่ได้มาใช้เป็นทุนการศึกษา และเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ด้าน นางวงเดือน เอกกัณหา ครูที่ปรึกษา เปิดเผยว่า เด็กทั้งคู่เป็นคนที่ร่าเริง แจ่มใส ยิ้มง่าย ตั้งใจเรียน มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เฉลี่ย 4.00 และมีจิตอาสาชอบช่วยเหลือผู้อื่น เบื้องต้น ทางโรงเรียนมีการช่วยเหลือโดยการนำน้องเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับทุนการศึกษา และในวันนี้ ทาง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 และ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแวงป่งสัง ยังได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับครอบครัวของเด็กทั้งสอง รวมทั้งจะหาทางช่วยเหลือในเรื่องของการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
ทั้งนี้ หากผู้ใดมีจิตเมตตา ต้องการช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาของน้องทั้งสอง สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาโนนสัง บัญชีประเภทออมทรัพย์ เลขที่ 471-2-06162-0 ชื่อบัญชี นายสมัย ทรัพย์ประทุม หรือติดต่อที่ นายทองฉันท์ ผดาวัน ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแวงป่งสัง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-9417509.