ขอนแก่น (17 ธ.ค.58) พยาบาลสาวเสียชีวิตปริศนา หลังกินข้าวกับปลากระป๋องแล้วมีอาการท้องอืด กินยาแก้ท้องอืดแล้วเข้านอน รุ่งเช้าอาการไม่ดีขึ้นรีบไปพบแพทย์ กลับมีอาการความดันต่ำลงจนทรุด แพทย์ต้องนำเข้าห้องฉุกเฉิน แต่อาการไม่ดีขึ้นและแย่ลงเรื่อยๆ เข้ารักษาเพียงวันเดียวก็เสียชีวิต ญาติและเพื่อนช็อค คนร่างกายแข็งแรง รักความสะอาด กลับเสียชีวิตปัจจุบันทันด่วน ด้านแพทย์ระบุพยาบาลสาวมีเชื้อเข้าในกระแสเลือดส่งผลเสียชีวิตเฉียบพลัน ส่งข้าวและปลากระป๋อง ตรวจคาดอีก 2 สัปดาห์ทราบผล
เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 17 ธันวาคม 2558 ที่ศาลา 1 วัดมรรคสำราญ บ้านดอนย่านาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ น.ส.ทิพย์วรรณ วงษฺสินธุ์ อายุ 38 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด
น.ส.ธารทิพย์ วงษ์สินธุ์ พี่สาว กล่าวว่า น้องสาวเสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากมีการปั๊มหัวใจมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลา 15.00 น.วันเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม น้องสาวยังไปเดินเที่ยวงานเทศกาลงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จ.ขอนแก่น ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระหว่างเดินเที่ยวไม่ได้ซื้ออะไรมารับประทาน จากนั้นรุ่งขึ้นวันที่ 11 ธันวาคม ได้ไปทำงานที่ตึกผู้ป่วย ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยตามปกติ ต่อมาเช้าวันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม น้องสาวไปทำงานที่ตึก แต่เป็นงานด้านเอกสารไม่ได้ไปสัมผัสกับผู้ป่วยแต่อย่างใด พอถึงช่วงเที่ยง ได้เดินกลับหอพักพยาบาล เข้าห้องรับประทานอาหาร พอตกเย็นก็กลับมาบ้านพักในตัวเมือง ที่อาศัยอยู่กัน 4 คน มีแม่และพี่น้องอีกรวม 3 คน บริเวณถนนกสิกรทุ่งสร้าง เมื่อกลับถึงบ้าน น.ส.ทิพย์วรรณ ได้บ่นว่าปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด เหมือนอาหารไม่ย่อย พะอืดพะอม แต่ไม่อาเจียน คนทางบ้านสอบถามได้ความว่า มื้อกลางวันได้รับประทานข้าวสวยกับปลากระป๋อง ที่อยู่ในหอพัก โดยนำทั้งข้าวและปลากระป๋องไปอุ่นในไมโครเวฟก่อนรับประทาน
น.ส.ธารทิพย์ กล่าวว่า จากนั้นน้องสาวก็ได้รับประทานยาแก้ท้องอืดและนำยาหม่องมานวดแขนขา แล้วเข้านอน พอรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม สอบถามอาการทราบว่ายังไม่ดีขึ้น จึงแนะนำว่าให้ไปพบแพทย์ที่ รพ.ศรีนครินทร์ที่น้องสาวทำงานอยู่ โดยพี่สาวสองคนไปเป็นเพื่อนด้วย แต่พอมาถึงโรงพยาบาล เข้าห้องฉุกเฉินเพื่อรอแพทย์ตรวจ กลับมีอาการความดันลดลง แพทย์พยาบาลต้องช่วยกันรักษา ระหว่างนั้่นอาการทรุดลงเรื่อยๆ แต่น้องสาวยังรู้สึกตัว พูดคุยได้ ทีมแพทย์ได้ระดมกันมาช่วยชีวิต กระทั่งเวลาผ่านไป 1 คืน เวลาประมาณ 15.00 น.วันจันทร์ ก็มีอาการโคม่า หัวใจหยุดเต้นจนแพทย์ต้องช่วยกันปั๊มหัวใจหลายครั้ง ในที่สุดก็ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ เสียชีวิตในช่วงเย็นวันจันทร์ หลังเข้ารับการรักษาเพียง 1 วัน และหลังรับประทานข้าวกับปลากระป๋องเพียง 2 วันเท่านั้น
"สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดว่าน้องสาวติดเชื้อในกระแสเลือดจากเชื้ออะไร แต่เท่าที่สอบถาม ก็มีเพียงการกินข้าวกับปลากระป๋องเท่านั้น ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีอาการป่วยอะไร เป้นคนแข็งแรง รักษาสุขภาพ และรักความสะอาด หลังจากเสียชีวิตทีมสืบสวนโรคของโรงพยาบาลก็ได้มาเก็บตัวอย่างปลากระป๋องในแพ็คที่เหลือไป และตรวจเชื้อในตู้เย็นในห้องพักพยาบาลที่น้องสาวพักอยู่ด้วย ถึงตอนนี้เราก็ยังปิดห้องพักไว้ ไม่เคลื่อนย้ายข้าวของ เพื่อจะมีการเข้าตรวจหาเชื้ออีก เหตุที่เกิดขึ้นทางบ้านรู้สึกช็อค โดยเฉพาะแม่ที่ทำใจไม่ได้ กับการจากไปอย่างกระทันหัน และไม่ทราบสาเหตุเช่นนี้" น.ส.ธารทิพย์กล่าว
ด้านรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.ทิพย์วรรณ วงษ์สินธุ์ พยาบาลหน่วยเคมีบำบัด โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น เสียชีวิตกะทันหันมาจากการรับประทานปลากระป๋องนั้น จากการตรวจสอบ ทราบว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ธ.ค.58 น.ส.ทิพย์วรรณ มีอาการอาการแน่นท้อง พะอืดพะอม จากนั้นได้เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.58 เมื่อมาถึงโรงพยาบาลมีอาการความดันโลหิตต่ำ ติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งยังสามารถพูดคุยได้ จากนั้นแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ ยาเพิ่มความดันหลอดเลือด พร้อมดูอาการประมาณ 12 ชั่วโมง ระหว่างนี้พบว่าผู้ป่วยมีอาการเหนื่อย แน่นหน้าอก มีอาการหัวใจวาย แพทย์จึงตัดสินใจจะสวนดูหลอดเลือดหัวใจ ระหว่างนี้พบว่าอาการผู้ป่วยทรุดลง หัวใจเต้นผิดปกติ แพทย์ได้ช่วยเหลือด้วยการปั๊มและพยุงหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้
"ช่วงแรกที่เข้ามารักษาตัว ผู้ป่วยมีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ คือจุก แน่นท้อง ลำไส้อักเสบ เมื่อแพทย์ซักถามถึงสาเหตุ น.ส.ทิพย์วรรณ ระบุว่า รับประทานข้าวกับปลากระป๋องเข้าไป จนมีอาการป่วย เจ้าหน้าที่จึงได้นำอาหารที่อยู่ในห้องพักพยาบาลรวมถึงปลากระป๋องส่งเข้าตรวจสอบว่าจะพบเชื้อโรคหรือไม่ เบื้องต้น ปลากระป๋องที่มีอยู่ในห้องไม่พบความผิดปกติ สภาพกระป๋องสมบูรณ์ไม่บุบ หมดอายุเดือนตุลาคม 2018 ส่วนปลากระป๋องที่ผู้เสียชีวิตรับประทานนั้น ผู้ตายได้นำกระป๋องทิ้งไปแล้ว สำหรับอาการของโรคมีลักษณะคล้ายการติดเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย ส่วนจะมาจากปลากระป๋องหรือไม่นั้นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ ต้องรอผลการเพาะเชื้อประมาณ 2 อาทิตย์ว่าจะพบเชื้อโรคใดที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน"รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว