© มติชนออนไลน์
“ทบ.” ตั้งโต๊ะแถลงข่าว คัดเลือกทหาร ประจำปี 2559 “บิ๊กโชย” เน้น “รวดเร็ว- โปร่งใส-ปลอดทุจริต” ขึ้นบัญชีลูกนักการเมือง “ลูกเนวิน-ลูกวรชัย”ต้องเข้ารายงานตัว ดารา-นักร้อง ไม่รอดเจอหมายเรียกเข้าเกณฑ์ “ชินวุฒิ”พ้นผ่อนผัน ขึ้นแท่นจับใบดำ-ใบแดง จ่อเรียก“น้องมัดไหม” หลังเลี่ยงรายงานตัว 
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานแถลงข่าวการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการประจำการ ประจำปี 2559 พร้อมด้วยพล.ท.วีรชัย อินทุโสภณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ร่วมแถลงข่าว
โดยพล.อ.กัมปนาท กล่าวว่า ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ เป็นสิ่งที่กองทัพบกให้ความสำคัญ พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติมีความรวดเร็ว โปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรมและปราศจากการทุจริตในการตรวจเลือก พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ทั้งนี้คณะกรรมการการตรวจเลือกมีทุกเหล่าทัพ ตลอดจนมีผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมาตรการดังกล่าวตนยืนยันว่าเราจะดำเนินการด้วยความถูกต้องจริงๆ และอย่าไปหลงเชื่อว่าใครจะช่วยได้ เพราะไม่มีใครช่วยได้ เพราะขั้นตอนสุดท้ายจะต้องรับใบ สด.43 จากประธานกรรมการตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไม่ได้รับจากประธานกรรมการฯถือว่าไม่ผ่านการตรวจเลือก
ด้าน พล.ท.วีรชัย กล่าวว่า ผู้ที่อยู่ในกำหนดที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก คือทหารกองเกินที่เกิด พ.ศ.2538 และ พ.ศ.2530 ถึง พ.ศ.2537 ที่ยังไม่เคยรับการตรวจเลือกและคนที่ได้รับการผ่อนผันหรือคนที่ได้รับการตรวจเลือกไม่แล้วเสร็จเมื่อปีที่ผ่านมาทุกกรณี บุคคลเหล่านี้ต้องมาเข้ารับการตรวจเลือก โดยมีจำนวนทั้งประเทศประมาณ 355,938 คน และมียอดต้องการทหารกองประจำการ 101,307 คน โดยกำหนดตรวจเลือกทหารตั้งแต่วันที่ 1-12 เมษายน นี้ ณ สถานที่ตรวจเลือกตามที่กำหนดไว้ในหมายเรียกของนายอำเภอ ซึ่งทางกองทัพบกได้กำหนดนโยบายการปฏิบัติไว้หลายด้าน คือ 1.ความรวดเร็วในการตรวจเลือก โดยจะมีการตรวจโรคก่อนเข้ารับการตรวจเลือก ในโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก หรือโรงพยาบาลของทหาร และมีคณะกรรมการแพทย์วินิจฉัยโรค เพื่อความถูกต้อง และใช้เครื่องมือทางการแพทย์เพื่อลดเวลาตรวจร่างกายในวันตรวจเลือกทหารฯ ซึ่งจะทำให้คนที่ยื่นผ่อนผันจะดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นก่อนเวลา 12.00 น. จากนั้นเมื่อได้ยอดทหารกองเกินที่จะต้องจับสลากก็จะดำเนินการขั้นตอนต่อไปคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเวลา 17.00 น. 2.ความโปร่งใส่ในการตรวจเลือก ซึ่งจะให้ทุกหน่วยดำเนินการอย่างเปิดเผยต่อหน้าประชาชน ทั้งยังผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกสามารถทักท้วง ตรวจสอบผลการตรวจเลือกได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม
พล.ท.วีรชัย กล่าวต่อว่า 3.ความบริสุทธิ์ยุติธรรม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯทั้งสิ้น 153 คณะ โดยให้ประธานกรรมการฯเป็นผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป โดยจะมีการนำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในการตรวจสอบบุคคล ตลอดจนบันทึกผลการตรวจเลือก ทำให้สามารถตรวจสอบผลได้อย่างรวดเร็ว และ4. ต้องปราศจากการทุจริต โดยมีมาตรการการควบคุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอนอย่างเคร่งครัด และป้องกันการกระทำที่ก่อให้เกิดการทุจริต เช่น ต้องตรวจเอกสารก่อน ระหว่าง และหลังการตรวจเลือก พร้อมทั้งมีมาตราลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้กองทัพบกได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการตรวจเลือกทุกระดับทั้งกองทัพบก กองทัพภาค มณฑลทหารบก เพื่อให้คำแนะนำ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้
“ทหารกองเกินที่ต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน และเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวรวม 10,000 บาทต่อเดือน รวมถึงสิทธิในการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก และถ้ามีผลการเรียนดีมีโอกาสได้รับคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายร้อย นักเรียนจ่าทหารเรือ หรือสอบบรรจุเข้าเป็นทหารได้” พล.ท.วีรชัย กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อทหารกองเกินที่เป็นดารา นักร้อง หรือบุตรของนักการเมือง และมีชื่อเสียง ที่อยู่ในกำหนดเรียกมาเข้ารับการตรวจเลือกเดือนเมษายนนี้ ในฐานะบัญชีคนพ้นการขึ้นบัญชีทหารกองเกินและต้องเข้ารับการจับใบดำ-แดง ประกอบด้วย นายชินวุฒิ อินทรคูสิน นักร้องชื่อดัง นายกิตตน์ก้อง ขำกฤษ ดารานักแสดงช่อง 7 จากเรื่องสารวัตรเถื่อน นายหลุยส์ เฮสดาร์ซัน ดารานักแสดงช่อง 7 จากเรื่องล่ารักสุดขอบฟ้า รวมถึง บุตรชายของผู้มีชื่อเสียง ประกอบด้วย นายกานต์ กิจเจริญ บุตรของซูโม่กิ๊ก นายณภัส โฆษิตพิพัฒน์ บุตรชายนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง รวมถึง นายปิยะพงษ์ เหมะ บุตรนายวรชัย เหมะ นักการเมืองพรรคเพื่อไทย
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในปีนี้ยังมีดารา นักร้องที่อยู่ในบัญชีคนผ่อนผันฯ หลายคน ประกอบด้วย นานพชร จิราธิวัฒน์ หรือ พีท นักแสดง ฮอร์โมนฯ ซีซั่น 1 นายเจมส์ อัศรัศกร หรือ เจมส์ มาร์ นักแสดงช่อง 3 นาย พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล หรือ ไมค์ นักร้องชื่อดัง นายทันโตริ์ รวงงาม (สีหรัตน์ จันทร์ภักดี) หรือ สิงโต เดอะสตาร์ นักร้อง –นักแสดง นายวงศพัทธิ์ ตั้งนิยม โซ่ เอเอฟ 8 นายวัชรกาญจน์ บัวบาน หรือ เฟรม เอเอฟ 8 นายอัศนัย ลื่นโป่ง หรือ อาจ นักร้องประกวดจากรายการมาสเตอร์คีย์ นายมิกค์ ทองระย้า นักร้อง-นักแสดง นายสมศักดิ์ รินนายรักษ์ หรือ หนุ่ม เดอะวอยซ์ นักร้อง ส่วนบุตรนักการเมืองที่อยู่ในบัญชีคนผ่อนผัน ประกอบด้วย นายพชรกร อรรณนพพร บุตรชาย นายพงศกร อรรณพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นายอนรรฆ โกษะโยธิน บุตรชาย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีต ผู้ว่าฯ กทม. นายวัชรากร เลิศด้วยลาภ บุตรชาย ศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายรุจิภาส เลี้ยงผ่องพันธุ์ ลูก ปรนวัตร เลี้ยงผ่องพันธ์ อดีต ส.ส.จังหวัดบุรีรัมย์
มีรายงานว่า สำหรับผู้ที่อยู่ในฐานะบัญชีคนหลีกเลี่ยง คือ นายศักดิ์มงคล ปัญญาคำ หรือ ชนกวนันท์ “น้องมัดไหม” มิสเพอร์เฟค แองเจิ้ล 2015 ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ต้องเข้ามารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ที่ อ.พบพระ จ.ตาก แต่เนื่องจากสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ คาดว่าไม่ต้องเข้าเป็นทหารกองประจำการ

แสดงความคิดเห็น

 
Top