สำนักข่าวเนชั่น โดย ณัฐภัทร พรหมแก้ว
'วัชระ'เผยข้อความสุดท้ายคุยไลน์'พ.ต.ท.จันทร์'© สนับสนุนโดย Kom Chad Luek 'วัชระ'เผยข้อความสุดท้ายคุยไลน์'พ.ต.ท.จันทร์'
วันที่ 14 ก.พ.59 เมื่อเวลา 10.30 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการเสียชีวิตด้วยการผูกคอของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ผู้ชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล หลังจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 6/2559 ให้ยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน (พงส.) โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว
นายวัชระ กล่าวว่า วันรุ่งขึ้นหลังจาก พ.ต.ท.จันทร์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ตนได้รับข้อความผ่านแอพลิเคชั่นไลน์จาก พ.ต.ท.จันทร์ เป็นข้อความสุดท้าย ในเวลา 12.54 น. ของวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนจะพบ พ.ต.ท.จันทร์ เสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา
ข้อความระบุว่า “ต่อเช้าฝากข่าวนายกให้กัน” ในภาษาใต้หมายความว่า พรุ่งนี้เช้าฝากข่าวให้นายกฯด้วย รวมถึงข้อความที่ระบุว่า “ผบ ไม่ชอบ พงส. เอาทหารมารุม” หมายความว่า ผบ.ตร.ไม่ชอบ พงส.ที่เคลื่อนไหวคัดค้านแยก พงส. ออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ส่วนที่ระบุว่า เอาทหารมารุมนั้นตนไม่ทราบว่าหมายความว่าอย่างไร โดยตนพร้อมนำหลักฐานชิ้นนี้มอบให้ผู้เกี่ยวข้องต่อไป
นายวัชระ กล่าวว่า แม้ตนเคารพผลการชันสูตรศพการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ โดยแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช และเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ควรตอบให้ได้ว่า 1.สภาพศพนั้นไม่ใช่สภาพศพของคนผูกคอตายทั่วไป ขนาด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช อดีต ผบ.ตร. และเพื่อนตำรวจทุกนายในภาตใต้ ต่างยังไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น 2.แขนทั้งสองข้างมีรอยแดงคล้ายถูกความร้อนแรงสูงเฉียบพลัน เมื่อผู้ที่เคลื่อนย้ายศพไปแตะโดนปรากฎว่าผิวหนังหลุดลอกจนเห็นชั้นไขมันทันที
3.กุญแจและโทรศัพท์ส่วนตัวหายสาบสูญ 4.รถมอเตอร์ไซค์ถูกนำไปจอดทิ้งไว้ที่ปากซอย โดยกุญแจเสียบคาไว้อยู่ ถ้า พ.ต.ท.จันทร์ ผูกคอตายจริง ทำไมต้องเอามอเตอร์ไซค์ไปทิ้งที่ปากซอย 5. พ.ต.ท.จันทร์ หายไปสองวันไม่มีใครติดต่อได้ก่อนพบศพ 6.เหตุใดผู้บังคับบัญชาถึงรีบสรุปทันทีว่า พ.ต.ท.จันทร์ผูกคอตาย หากกรณีนี้ สตช.ไม่สามารถทำให้โปร่งใสหรือคลี่คลายคดีได้จะเกิดวิกฤตศรัทธาตามมา
นายวัชระ กล่าวว่า การเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ มีเงื่อนงำชัดเจน คสช.ต้องสร้างความอุ่นใจ ปลอดภัยให้ประชาชน ไม่ใช่เป็นถึงขนาด พ.ต.ท.ยังถูกอุ้มฆ่าแล้วนำศพมาแขวนหลังบ้านเช่นนี้ แล้วประชาชนจะมีความปลอดภัยได้อย่างไร
ตนจะยื่นเรื่องถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่สลับซับซ้อน มีเงื่อนงำ สะเทือนขวัญสังคม และพัวพันอำนาจมืด จึงขอเรียกร้องให้มีการตรวจพิสูจน์ศพอีกครั้ง
นอกจากนั้น บรรดาอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ จะผลักดันเจตนารมณ์ของ พ.ต.ท.จันทร์ ที่ให้แยกพนักงานสอบสวนออกจาก สตช. ต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการปฏิรูป สตช. และเป็นประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมเบื้องต้นต่อประชาชนทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่รับเป็นคดีพิเศษ ย่อมส่อพิรุธชัดเจนว่าเพราะอะไร
นายวัชระ กล่าวว่า อาจจะมีอำนาจลึกลับบางอย่างอยู่เบื้องหลังคดีนี้ ตนเชื่อว่าถ้าจะให้ประเทศเดินหน้าได้และต้องการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริงต้องไม่มีการอุ้มฆ่ากันอีก
ส่วนกรณีที่ประธานสมาพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติประกาศลาออก หลัง พ.ต.ท.จันทร์ เสียชีวิต นั้น "เพราะถูกบีบคั้นด้วยความจำเป็น พ.ต.ท.จันทร์ ถูกฆ่าแล้วนำมาแขวนคอเป็นตัวอย่าง ทำให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศหวาดกลัวจะได้ไม่เคลื่อนไหวอีกต่อไป"
"แต่เท่าที่ทราบพนักงานสอบสวนจะไม่ยุติการเคลื่อนไหว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ได้พูดไว้ชัดเจนว่า ให้แยกพนักงานสอบสวนออกจาก สตช."
อย่างไรก็ตาม ตนไม่มีความเชื่อมั่นในการปฏิรูปตำรวจภายใต้ทิศทางของ คสช.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และหากนายกฯ ไม่มีการทบทวนคำสั่งยุบพนักงานสอบสวน อาจเกิดเหตุอะไรขึ้นได้อีกหลายอย่าง เช่น อาจมีพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายมากขึ้นอีก
ผบก.น.9 สั่งสอบเพิ่มพิสูจน์ข้อสงสัยปม พ.ต.ท.ผูกคอ
วันที่ 14 ก.พ. 59 พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.น.9 กล่าวถึงความคืบหน้า การตรวจสอบปมประเด็นที่สังคมยังติดใจสงสัยเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ ว่า ถึงแม้ว่าผลการชันสูตรจากแพทย์นิติเวช จะยืนยันถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่าไม่มีใครทำร้าย และญาติของผู้ตายไม่ติดใจสงสัย แต่ตำรวจก็ต้องสอบสวนเพิ่มในปมประเด็นต่าง ๆ ที่ยังสงสัย
ในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศุภโยชก์ ธารีไทย รองผบก.น.9 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งจะได้ทำการสอบสวนเพิ่ม และจะรายงานผลการตรวจสอบเข้ามาให้ทราบในช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.พ. นี้ เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับสังคม
จากกรณีที่ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ผูกคอตัวเองเสียชีวิต โดยผลของนิติเวชระบุว่า ขาดอากาศหายใจจากการผูกคอ และไม่มีร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย ขณะที่ญาติก็ไม่ติดใจการเสียชีวิต แต่ยังมีประเด็นข้อสงสัยหลายอย่าง อาทิ ญาติยืนยันผู้ตายไม่มีความเครียด และจะได้เลื่อนยศเป็น พ.ต.อ. ในวันที่ 18 ก.พ. นี้ ไม่มีเรื่องบาดหมางกับเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชา เป็นที่รักของทุกคน เป็นคนอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส ยังมีการคุยไลน์กับเพื่อน และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบโทรศัพท์ของผู้ตาย

แสดงความคิดเห็น

 
Top