'แพนเค้ก'ขยับร้องลูกทุ่ง'โสดฟรีแลนซ์'ฝันทำโชว์© สนับสนุนโดย Kom Chad Luek 'แพนเค้ก'ขยับร้องลูกทุ่ง'โสดฟรีแลนซ์'ฝันทำโชว์
"แพนเค้ก" เขมนิจ จามิกรณ์ ชิมลางร้องลูกทุ่งส่งเพลง "โสดฟรีแลนซ์" วัดกระแสบนเวทีคอนเสิร์ต ขุดเพลง สุชาติ เทียนทอง มาร้องเสริม แย้มอยากทำโชว์เดินสาย
เขมนิจ จามิกรณ์ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวบันเทิง "คม ชัด ลึก" ถึงการเดินสายร้องเพลงลูกทุ่งกับกิจกรรมคอนเสิร์ต "คนสร้างสุข" ทั่วประเทศว่า
"แพนก็เป็นอีกคนที่รักเพลงลูกทุ่งตั้งแต่ได้มาเล่นละครเรื่อง "เพลงรักข้ามภพ" ก็เล่นกับ พี่นก บริพันธ์ พี่เขาเหมือนเป็นครูเพลงคนหนึ่ง ที่สอนเราและทำให้เรารู้สึกว่าเพลงลูกทุ่งมีเสน่ห์มากๆ เล่นละครผ่านไป 5-6 ปีแล้วก็ยังใช้เพลงมาร้องหน้าเวทีอยู่เลยค่ะ ไม่ว่าจะไปที่ไหนเพลงลูกทุ่งก็อยู่ในใจพี่น้องประชาชนตลอด พอตอนนี้แพนมาร่วมคอนเสิร์ตมหกรรม "คนสร้างสุข" ก็เลยนำเพลงลูกทุ่งล้วนๆ มาร้อง ก็ลองทำเพลงใหม่ขึ้นมาด้วย และมีเพลงเก่าที่มาร้องใหม่เป็นเพลงของ ครูสุชาติ เทียนทอง นำมาปรับทำนองเพิ่มดนตรีนิดหน่อย และก็มีเพลงที่ครูเพลงของแพนแต่งขึ้นมาใหม่ มีเพลงช้า ช่วงนี้คงจะร้องแบบสมัครเล่นไม่ได้เป็นมืออาชีพ แพนบอกได้เลยมีความสุขมากที่ได้นำเพลงลูกทุ่งมาร้อง"
ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งอยู่ตรงไหน ดาราสาวบอกด้วยเสียงสดใสว่า
"เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งมันมีมากตอนที่เราอยู่บนเวทีมีพี่ๆ นักดนตรีมีน้องๆ หางเครื่องแต่งตัวสวยๆ พอเรานำเพลงลูกทุ่งที่มีคนรู้จักอยู่แล้วมาร้อง บรรยากาศมันสนุก ได้ร้องเพลงที่มีเนื้อเพลงเพราะๆ มีลูกเอื้อนต่างๆ ถึงแม้แพนจะร้องไม่ได้แบบนั้น แต่มีความรู้สึกว่าอยากจะทำให้ได้ มันมีมนต์ขลัง ได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ อีกอย่างแพนรู้สึกนับถือครูเพลงแต่ละท่านมากที่ท่านคิดเพลงเพราะๆ ภาษาสวยๆ ออกมาให้นักร้องนำไปร้อง แพนดีใจนะที่ได้นำเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทยมาร้องบนเวทีต่างๆ ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ทั่วโลกเลย"
ผู้สื่อข่าวถามว่าการทำซิงเกิ้ลออกมาจะใช้ระบบเหมือนนักร้องเลยหรือไม่ และการร้องเพลงลูกทุ่งของแพนเค้กจะต่างจากดาราคนอื่นอย่างไร แพนเค้กยิ้มก่อนอธิบายอย่างคล่องแคล่วว่า
"กับซิงเกิ้ลที่ทำออกมากะจะทำเหมือนนักร้องลูกทุ่งเลยไหม ไม่เชิงเป็นซิงเกิ้ล แต่ทำขึ้นมาเพื่อนำมาร้องในคอนเสิร์ตมหกรรมคนสร้างสุข มีเพลงเก่าๆ เช่น มองทำไม หนูไม่ยอม และก็เพลงแต่งใหม่ชื่อ "โสดฟรีแลนซ์" เพลงนี้แพนเขียนเนื้อร้องเองและมีครูเพลงของเขามาช่วยใส่ทำนองให้ นอกจากนั้นก็ยังนำเพลง "ท้องนาอินคอนเสิร์ต" เพลง "รักข้ามภพ" มาร้องด้วยส่วนเพลงใหม่อีกเพลงที่แพนแต่งเองคือเพลง "ความรู้สึกดีๆ"
การร้องเพลงของดาราแต่ละคนมีสไตล์ที่ไม่เหมือนกัน อย่างแพนก็นำมาปรับในแบบที่เป็นตัวแพน อาจจะเอื้อนได้ไม่ดีเหมือนลูกทุ่งอาชีพ แต่ก็คงแบบแพน ซึ่งพี่นก บริพันธ์ ก็จะทราบดีว่าแพนร้องแบบไหน พี่นกสอนตั้งแต่การขึ้นเวทีว่าต้องทำยังไง สอนให้เราเล่นกับคนดู รับดอกไม้ยังไง ย่อตัวแบบไหน ถ้าได้เดินสายเหมือนกับดาราที่มาร้องเพลงลูกทุ่งด้วยเป็นความสุขเลย แพนก็ดูว่าเพลงแต่ละเพลงเหมาะกับตัวเรามากแค่ไหน ร้องแล้วดูเข้าไหม นี่คือสิ่งที่เรามาปรับและมาดูกันในการทำโชว์ครั้งนี้"
เมื่อถามถึงวิธีการฝึกร้องเพลงลูกทุ่งทำอย่างไร เจ้าตัวยิ้มและอธิบายเป็นฉากๆ ว่า
"เพลงลูกทุ่งร้องยากมากจริงๆ ลูกเล่น ลูกเอื้อน ลูกคอที่มีความออดอ้อน แพนเป็นมือสมัครเล่นแต่ก็ตั้งใจในการร้องให้เต็มที่ อย่างเวลาได้เพลงมาแพนก็จะฟังเยอะๆ แล้วก็มาฝึกร้องให้ป็นตัวเรา ยิ่งเวลามาคอนเสิร์ตแบบนี้มันเป็นแบบฝึกหัดที่ดีมากจะได้ลองดูว่าเราร้องแบบไหน ถนัดแบบไหน ร้องผิดบ้าง ถูกบ้างจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้ายังไง พอเราร้องบ่อยๆ ทำให้เรารู้ว่าจะเล่นตรงไหนได้ยังไง ที่นำเพลงของครูสุชาติ เทียนทองมาเพราะว่าถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงผู้ชายแต่เนื้อหาน่ารักมาก แพนนำมาร้องในแบบผู้หญิง มาปรับเปลี่ยนทำนองบ้างนิดหน่อย ถ้ามีโอกาสแพนก็อาจจะพัฒนาตัวเองไปทำโชว์ด้วย มีขนนกพลิ้วๆ ความยิ่งใหญ่อลังการก็เป็นความใฝ่ฝันอย่างหนึ่งเหมือน

แสดงความคิดเห็น

 
Top