เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 5 มกราคม ขณะที่ พ.ต.ต.พิทักษ์ เนินแสง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ปฎิบัติหน้าที่เข้าเวรอยู่ภายในห้องพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ได้มีนักท่องเที่ยวชายต่างชาติรายหนึ่ง ซึ่งทราบชื่อภายหลังคือ นายจอนส์ อายุ 32ปี สัญชาติ ออสเตรเลีย อยู่ในอาการเมาสุราเดินโซเซเข้ามาในโรงพัก แล้วเข้าไปห้องน้ำชาย
จากนั้นก็เดินเซออกจากห้องน้ำ ระหว่างที่กำลังเดินเพื่อออกจากโรงพักนั้น นายจอนส์ ซึ่งอยู่ในอาการเมาอย่างหนักไม่ระวังเดินชนประตูโรงพักอย่างแรง ซึ่งเป็นประตูกระจกแบบผลักเข้า-ออก จึงทำให้ประตูกระจกฝั่งด้านซ้ายนั้นแตกกระจายเกลื่อนพื้นโรงพัก และเศษกระจกก็ตกบาดที่ข้อเท้าขวาของนายจอนส์ เป็นแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่รวมถึงที่บริเวณแขนทั้งสองข้างก็ถูกบาดเช่นกัน เลือดนั้นไหลอาบนองพื้นโรงพัก ท่ามกลางความตกใจของพนักงานสอบสวนรวมถึงประชาชนที่อยู่ภายในโรงพัก ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนก็รีบเข้าช่วยเหลือพยุงร่างของนายจอนส์ มานั่งไม่ให้เดินไปไหนเพราะมีอาการเมาอย่างหนัก พร้อมประสานงานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่าางบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา มาปฐมพยาบาลปิดแผลห้ามเลือดให้กับนายจอนส์ก่อนพาตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรียล
ขณะที่นายจอนส์ ที่อยู่ในสภาพเมาและมีอาการเจ็บ ได้แสดงอาการขอโทษที่ตัวเองเมาและเดินไม่ระวังจึงชนประตูกระจก ซึ่งเจ้าตัวนั้นบอกว่ากระจกใสมากจนคิดว่าประตูเปิดอยู่จึงไม่ได้ผลักประตูทำให้เดินชนเข้าอย่างแรงจนกระจกนั้นแตกและบาดร่างกายบาดเจ็บ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถ่ายรูปลงบันทึกความเสียหายไว้เป็นหลักฐานพร้อมทำความสะอาดเศษกระจกที่แตกให้เรียบร้อยเพื่อแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น จะแจ้งให้ผู้บาดเจ็บชดใช้ในภายหลัง