เพจดัง รุมจวกคำพูด ′ม้า อรนภา′เปรียบเทียบ′จัณฑาลก็คือจัณฑาล′© มติชนออนไลน์ เพจดัง รุมจวกคำพูด ′ม้า อรนภา′เปรียบเทียบ′จัณฑาลก็คือจัณฑาล′
จากกรณีที่ ม้า อรนภา แสดงความเห็นเรื่อง แพท ณปภา กับ อดีตแฟน โดยเปรียบเทียบในเเง่ที่ว่า คนเคยใช้ส้วมซึมมาใช้ชักโครกต้องปรับตัว เข้าใจเลิกกันเพราะฝ่ายชายอึดอัด อยู่กันคนละระดับกับแพท  โดย ม้า อรนภา กล่าวว่า "คนที่อยู่ในระดับเดียวกัน คิดเหมือนกัน พูดเหมือนกัน ใช้ภาษาในระดับเดียวกัน ใช้ทุกอย่างเหมือนกัน มองโลกแบบเดียวกัน ตอนแรก ๆ ความรักที่ขมก็หวานได้ แต่นาน ๆ ไปส่วนนี้ก็จะหายไป หากจะทำอะไรต้องมีสติ ให้คิดก่อนแล้วค่อยทำ จะเปลี่ยนจัณฑาลให้มาเป็นฐานะพราหมณ์เหรอ เพราะจัณฑาลก็คือจัณฑาล"
หลังจากนั้นได้มีเพจชื่อดัง อาทิ Drama-addict ซึ่งมีผู้ติดตามกว่าล้านคน ได้โพสต์คำพูดของม้า พร้อมความเห็นระบุว่า
"หากจะทำอะไรต้องมีสติ ให้คิดก่อนแล้วค่อยทำ จะเปลี่ยนจัณฑาลให้มาเป็นฐานะพราหมณ์เหรอ เพราะจัณฑาลก็คือจัณฑาล"
โทษนะป้าม้า นี่ไทยครับไม่ใช่อินเดีย ไม่มีวรรณะจัณฑาลอะไรทั้งนั้น ป้าอิมพอร์ตมาจากประเทศอินเดียเหรอครับ ไม่ทราบว่าป้าม้าอยู่วรรณะไหนเหรอครับ  สูงต่ำอยู่ที่การกระทำครับป้า ไม่ใช่ชาติกำเนิด
ข้อความจาก Drama-addict© มติชน ข้อความจาก Drama-addict
ด้านเพจดังอย่าง เพจศาสดา ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.8 แสนคน ได้โพสต์เเสดงความเห็น กรณีดังกล่าวว่า
"กรณีพี่ม้าเปรียบแฟนแพทเป็นจัณฑาล เอาจริง ๆ ผมไม่แปลกใจนะถ้าสมัยนี้คนบางจำพวกยังคิดเหยียดเรื่องชนชั้นวรรณะ (แม้ว่ามันดูจะอีเดียตมาก ๆ ก็ตาม) แต่ที่สงสัยคือ ถ้าพี่ม้าแกเชื่อเรื่องวรรณะแบบอินเดียจริง ๆ เนี่ย ผมไม่แน่ใจว่าแกพูดเหยียดคนอื่นได้ไง เพราะเพศสภาพแกเนี่ยในระบบวรรณะถือเป็นลักเพศ อินเดียเรียกว่า "ฮีจาร่า" ไม่ใช่ทั้งหญิงไม่ใช่ทั้งชาย เรียนหนังสือก็ไม่ได้ นอกจากร่ายรำให้พรแล้ว ทำอาชีพอื่นไม่ได้เลย สังคมไม่ยอมรับ ต้องตัดขาดจากครอบครัว"
© สนับสนุนโดย Matichon